Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/37675
Title: ส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสองในอำเภอเมืองลำพูน
Other Titles: Services marketing mix affecting consumers towards buying used pick-up vehicles in Mueang Lamphun District
Authors: จิณห์ณิภา สันติวรานุรักษ์
Authors: จิณห์ณิภา สันติวรานุรักษ์
Issue Date: Mar-2014
Publisher: เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสองในอำเภอเมืองลำพูน โดยเก็บข้อมูลจากผู้ที่เดินทางมาเลือกซื้อรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสอง จากผู้ประกอบการร้านจำหน่ายรถยนต์มือสอง ในอำเภอเมืองลำพูน จำนวน 400 ราย และนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ซึ่งสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 31 – 40 ปี สถานภาพสมรส ระดับการศึกษาสูงสุด มัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ ปวช. อาชีพทำธุรกิจส่วนตัว รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 30,001 – 40,000 บาท จำนวนรถยนต์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน 2 คัน ประเภทของรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสองที่ต้องการ รถกระบะตอนครึ่ง (แค็ป) ขนาดเครื่องยนต์ 2,500 cc. ยี่ห้อ โตโยต้า สีบรอนซ์เงิน ราคา 200,001 - 400,000 บาท ได้แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับเต็นท์รถยนต์มือสองจาก ญาติ/เพื่อน บุคคลแนะนำที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสอง แฟน/คู่สมรส และเหตุผลในการเลือกซื้อรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสองของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ คือ คุณภาพรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสอง ผลการศึกษา ส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสองในอำเภอเมืองลำพูน พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีผลอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด และปัจจัยด้านบุคลากร ตามลำดับ ส่วนปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลในระดับปานกลาง ได้แก่ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ และ ปัจจัยด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ ตามลำดับ ปัจจัยย่อยของส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสองในอำเภอเมืองลำพูน มีค่าเฉลี่ยสูงสุดแต่ละด้านมีดังนี้ ด้านผลิตภัณฑ์ คือ คุณภาพรถยนต์ ด้านราคา คือ ราคาเหมาะสมกับคุณภาพ ด้านการส่งเสริมการตลาด คือ มีการให้สิทธิพิเศษแก่ลูกค้า เช่น การลดอัตราดอกเบี้ยไฟแนนซ์การไม่คิดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนแถมอุปกรณ์ตกแต่งที่ลูกค้าต้องการแถมการประกันภัยรถยนต์ เป็นต้น ด้านบุคลากร คือ พนักงานใช้คำพูดสื่อสารเข้าใจง่ายอธิบายได้ชัดเจน ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย คือ การจัดแสดงรถยนต์เป็นหมวดหมู่ตามยี่ห้อ รุ่น ปี สี ด้านกระบวนการให้บริการ คือ ความถูกต้องในการให้บริการ เช่น การบันทึกประวัติลูกค้า การนำส่งรถยนต์ได้อย่างถูกต้อง เป็นต้น ด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ คือ เต็นท์รถยนต์มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ
URI: http://cmuir.cmu.ac.th/handle/6653943832/37675
Appears in Collections:BA: Independent Study (IS)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ABSTRACT.pdfABSTRACT166.25 kBAdobe PDFView/Open
APPENDIX.pdfAPPENDIX378.74 kBAdobe PDFView/Open
CHAPTER 1.pdfCHAPTER 1197.56 kBAdobe PDFView/Open
CHAPTER 2.pdfCHAPTER 2214.27 kBAdobe PDFView/Open
CHAPTER 3.pdfCHAPTER 3366.27 kBAdobe PDFView/Open
CHAPTER 4.pdfCHAPTER 41.21 MBAdobe PDFView/Open
CHAPTER 5.pdfCHAPTER 5483.12 kBAdobe PDFView/Open
CONTENT.pdfCONTENT206.76 kBAdobe PDFView/Open
COVER.pdfCOVER947.14 kBAdobe PDFView/Open
REFERENCE.pdfREFERENCE165.29 kBAdobe PDFView/Open


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.