Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/37675
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | จิณห์ณิภา สันติวรานุรักษ์ | en_US |
dc.date.accessioned | 2015-02-03T04:31:38Z | - |
dc.date.available | 2015-02-03T04:31:38Z | - |
dc.date.issued | 2014-03 | - |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/handle/6653943832/37675 | - |
dc.description.abstract | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสองในอำเภอเมืองลำพูน โดยเก็บข้อมูลจากผู้ที่เดินทางมาเลือกซื้อรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสอง จากผู้ประกอบการร้านจำหน่ายรถยนต์มือสอง ในอำเภอเมืองลำพูน จำนวน 400 ราย และนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ซึ่งสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 31 – 40 ปี สถานภาพสมรส ระดับการศึกษาสูงสุด มัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ ปวช. อาชีพทำธุรกิจส่วนตัว รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 30,001 – 40,000 บาท จำนวนรถยนต์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน 2 คัน ประเภทของรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสองที่ต้องการ รถกระบะตอนครึ่ง (แค็ป) ขนาดเครื่องยนต์ 2,500 cc. ยี่ห้อ โตโยต้า สีบรอนซ์เงิน ราคา 200,001 - 400,000 บาท ได้แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับเต็นท์รถยนต์มือสองจาก ญาติ/เพื่อน บุคคลแนะนำที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสอง แฟน/คู่สมรส และเหตุผลในการเลือกซื้อรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสองของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ คือ คุณภาพรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสอง ผลการศึกษา ส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสองในอำเภอเมืองลำพูน พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีผลอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด และปัจจัยด้านบุคลากร ตามลำดับ ส่วนปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลในระดับปานกลาง ได้แก่ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ และ ปัจจัยด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ ตามลำดับ ปัจจัยย่อยของส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสองในอำเภอเมืองลำพูน มีค่าเฉลี่ยสูงสุดแต่ละด้านมีดังนี้ ด้านผลิตภัณฑ์ คือ คุณภาพรถยนต์ ด้านราคา คือ ราคาเหมาะสมกับคุณภาพ ด้านการส่งเสริมการตลาด คือ มีการให้สิทธิพิเศษแก่ลูกค้า เช่น การลดอัตราดอกเบี้ยไฟแนนซ์การไม่คิดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนแถมอุปกรณ์ตกแต่งที่ลูกค้าต้องการแถมการประกันภัยรถยนต์ เป็นต้น ด้านบุคลากร คือ พนักงานใช้คำพูดสื่อสารเข้าใจง่ายอธิบายได้ชัดเจน ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย คือ การจัดแสดงรถยนต์เป็นหมวดหมู่ตามยี่ห้อ รุ่น ปี สี ด้านกระบวนการให้บริการ คือ ความถูกต้องในการให้บริการ เช่น การบันทึกประวัติลูกค้า การนำส่งรถยนต์ได้อย่างถูกต้อง เป็นต้น ด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ คือ เต็นท์รถยนต์มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.title | ส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสองในอำเภอเมืองลำพูน | en_US |
dc.title.alternative | Services marketing mix affecting consumers towards buying used pick-up vehicles in Mueang Lamphun District | en_US |
thailis.classification.ddc | 658.8342 | - |
thailis.controlvocab.thash | พฤติกรรมผู้บริโภค | - |
thailis.controlvocab.thash | รถยนต์ -- การจัดซื้อ | - |
thailis.controlvocab.thash | ผู้บริโภค -- ลำพูน | - |
thailis.manuscript.callnumber | ว/ภน 658.8342 จ349ส | - |
thesis.degree | master | en_US |
thesis.description.thaiAbstract | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสองในอำเภอเมืองลำพูน โดยเก็บข้อมูลจากผู้ที่เดินทางมาเลือกซื้อรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสอง จากผู้ประกอบการร้านจำหน่ายรถยนต์มือสอง ในอำเภอเมืองลำพูน จำนวน 400 ราย และนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ซึ่งสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 31 – 40 ปี สถานภาพสมรส ระดับการศึกษาสูงสุด มัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ ปวช. อาชีพทำธุรกิจส่วนตัว รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 30,001 – 40,000 บาท จำนวนรถยนต์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน 2 คัน ประเภทของรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสองที่ต้องการ รถกระบะตอนครึ่ง (แค็ป) ขนาดเครื่องยนต์ 2,500 cc. ยี่ห้อ โตโยต้า สีบรอนซ์เงิน ราคา 200,001 - 400,000 บาท ได้แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับเต็นท์รถยนต์มือสองจาก ญาติ/เพื่อน บุคคลแนะนำที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสอง แฟน/คู่สมรส และเหตุผลในการเลือกซื้อรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสองของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ คือ คุณภาพรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสอง ผลการศึกษา ส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสองในอำเภอเมืองลำพูน พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีผลอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด และปัจจัยด้านบุคลากร ตามลำดับ ส่วนปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลในระดับปานกลาง ได้แก่ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ และ ปัจจัยด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ ตามลำดับ ปัจจัยย่อยของส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลมือสองในอำเภอเมืองลำพูน มีค่าเฉลี่ยสูงสุดแต่ละด้านมีดังนี้ ด้านผลิตภัณฑ์ คือ คุณภาพรถยนต์ ด้านราคา คือ ราคาเหมาะสมกับคุณภาพ ด้านการส่งเสริมการตลาด คือ มีการให้สิทธิพิเศษแก่ลูกค้า เช่น การลดอัตราดอกเบี้ยไฟแนนซ์การไม่คิดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนแถมอุปกรณ์ตกแต่งที่ลูกค้าต้องการแถมการประกันภัยรถยนต์ เป็นต้น ด้านบุคลากร คือ พนักงานใช้คำพูดสื่อสารเข้าใจง่ายอธิบายได้ชัดเจน ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย คือ การจัดแสดงรถยนต์เป็นหมวดหมู่ตามยี่ห้อ รุ่น ปี สี ด้านกระบวนการให้บริการ คือ ความถูกต้องในการให้บริการ เช่น การบันทึกประวัติลูกค้า การนำส่งรถยนต์ได้อย่างถูกต้อง เป็นต้น ด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ คือ เต็นท์รถยนต์มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ | en_US |
Appears in Collections: | BA: Independent Study (IS) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ABSTRACT.pdf | ABSTRACT | 166.25 kB | Adobe PDF | View/Open |
APPENDIX.pdf | APPENDIX | 378.74 kB | Adobe PDF | View/Open |
CHAPTER 1.pdf | CHAPTER 1 | 197.56 kB | Adobe PDF | View/Open |
CHAPTER 2.pdf | CHAPTER 2 | 214.27 kB | Adobe PDF | View/Open |
CHAPTER 3.pdf | CHAPTER 3 | 366.27 kB | Adobe PDF | View/Open |
CHAPTER 4.pdf | CHAPTER 4 | 1.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
CHAPTER 5.pdf | CHAPTER 5 | 483.12 kB | Adobe PDF | View/Open |
CONTENT.pdf | CONTENT | 206.76 kB | Adobe PDF | View/Open |
COVER.pdf | COVER | 947.14 kB | Adobe PDF | View/Open |
REFERENCE.pdf | REFERENCE | 165.29 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.