Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67452
Title: หน้าแรก บทความย้อนหลัง ปีที่ 10 ฉบับที่ 2 (2019): กรกฏาคม - ธันวาคม 2562 Articles คุณค่าของพิธีกรรมเลี้ยงผีเจ้าพ่อขุนตานกับการแก้ปัญหาของชุมชนผู้ใช้น้ำแม่ตานในจังหวัดลำปาง
Other Titles: The values of spirits exhibition as resolution of water conflict management in Mae Tan River, Lampang Thailand
Authors: ภานุวัฒน์ ชัยชนะ
Authors: ภานุวัฒน์ ชัยชนะ
Keywords: ภูมิวัฒนธรรม;เขาขุนตาน;ตำนานท้องถิ่น;ผีขุนห้วย;พิธีกรรมเลี้ยงผี
Issue Date: 2562
Publisher: คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารวิจิตรศิลป์ 10,2 (ก.ค.-ธ.ค. 2562) 59-70
Abstract: การนำเสนอในครั้งนี้ได้แสดงแนวคิดที่เจาะลึกในความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติในมิติของภูมิวัฒนธรรมที่ลุ่มน้ำแม่ตาน อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปางโดยการสืบค้นหารากเหง้าของมรดกในพิธีกรรมและความเชื่อที่ตกทอดมาสู่ผู้คนที่นี่ในปัจจุบัน ตามหลักฐานการค้นพบทางโบราณคดีเมื่อ 5,000 ปีมาแล้ว น้ำแม่ตานมีกำเนิดมาจากเทือกเขาขุนตานกั้นระหว่างจังหวัดลำปางกับจังหวัดลำพูนและไหลผ่านชุมชนต้นน้ำที่อำเภอห้างฉัตรและไหลลงน้ำแม่วังที่อำเภอเกาะคาชุมชนผู้ใช้น้ำตั้งแต่อดีตได้สร้างความเชื่อและกลายเป็นรูปแบบประเพณีคือการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ผู้ดูแลแหล่งต้นน้ำคือเจ้าพ่อขุนตานและได้สร้างตำนานและสัญลักษณ์มารองรับความเชื่อว่าเจ้าพ่อขุนตานคือช้างโดยดูจากพิธีกรรมการเลี้ยงผีก่อนฤดูทำนาและสร้างศาลที่ใช้คือการบูชาช้างเผือกนี่คือร่องรอยของความเชื่อของผู้คนต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั่นคือเทพเจ้าที่มีอำนาจปกป้องแหล่งน้ำของผู้คน ดังนั้นการสร้างเรื่องราวให้สอดคล้องกับภูมิประเทศจึงเป็นที่มาของคำว่าภูมิวัฒนธรรมโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนใช้น้ำได้ยอมรับกฎกติกาของระบบเหมืองฝายและมีกฎจารีตที่ใครก็ไม่ควรผ่าฝืนเพราะเมื่อมีการละมิดผู้คุมกฎคือเจ้าพ่อขุนตานจะมองเห็นและมีบทลงโทษผู้นั้นต่อไป จึงทำให้ชุมชนอยู่กันได้อย่างสันติในการใช้น้ำต่อไป
Description: วารสารวิจิตรศิลป์ ได้เผยแพร่บทความทางด้านศิลปกรรม ในระบบวารสารวิจิตรศิลป์ออนไลน์ (ThaiJO) มีกำหนดออกปีละ 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 มกราคม – มิถุนายน ฉบับที่ 2 กรกฎาคม – ธันวาคม
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/fineartsJournal/article/view/130765/153324
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67452
ISSN: 1906-0572
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.