Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67418
Title: การพัฒนาและทดสอบโปรแกรมการส่งเสริมศักยภาพพยาบาลที่หน่วยตรวจฉุกเฉินในการจัดการความปวด
Other Titles: Development and Testing of the Emergency Department Nurses’ Capacity Enhancing Program on Pain Management
Authors: อรรธางค์ ปัญญางาม
อัจฉรา สุคนธสรรพ์
สุภารัตน์ วังศรีคูณ
Authors: อรรธางค์ ปัญญางาม
อัจฉรา สุคนธสรรพ์
สุภารัตน์ วังศรีคูณ
Keywords: โปรแกรมการส่งเสริมศักยภาพพยาบาลที่หน่วยตรวจฉุกเฉินในการจัดการความปวด;การจัดการความปวด;ความปวดที่บรรเทาลง;ความพึงพอใจต่อการจัดการความปวด
Issue Date: 2562
Publisher: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: พยาบาลสาร 46,3 (ก.ค.-ก.ย. 2562) 58-70
Abstract: ความปวดส่งผลกระทบต่อบุคคลทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ รวมทั้งพฤติกรรม และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้บริการมารับบริการที่หน่วยตรวจฉุกเฉิน ดังนั้นการจัดการความปวดในหน่วยตรวจฉุกเฉินอย่างมีประสิทธิภาพจึงถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบที่สำคัญของพยาบาล การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา (developmental research) โดยใช้กรอบแนวคิด PRECEDE - PROCEED model ที่พัฒนาโดยGreen & Kreuter, (2005) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและทดสอบประสิทธิผลของโปรแกรมการส่งเสริมศักยภาพพยาบาลที่หน่วยตรวจฉุกเฉินในการจัดการความปวด ผลลัพธ์การวิจัย ได้แก่ จำนวนของผู้ใช้บริการที่หน่วยตรวจฉุกเฉินที่มีความปวดบรรเทาลงตั้งแต่ระดับปานกลางขึ้นไป และจำนวนของผู้ใช้บริการที่หน่วยตรวจฉุกเฉินที่มีความพึงพอใจต่อการจัดการความปวดตั้งแต่ระดับพึงพอใจขึ้นไปกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ พยาบาลวิชาชีพทุกคนที่ปฏิบัติงานในหน่วยตรวจฉุกเฉินโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จำนวน 33 คน และผู้ใช้บริการที่หน่วยตรวจฉุกเฉิน โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จำนวน 600 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่มเท่ากัน กลุ่มละ 300 คน ได้แก่ กลุ่มผู้ใช้บริการก่อนการใช้โปรแกรม และกลุ่มผู้ใช้บริการหลังการใช้โปรแกรม ระยะเวลาการศึกษา ระหว่างเดือนกันยายน ถึง เดือนธันวาคม พ.ศ.2556เครื่องมือที่ใช้ในรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ แบบสอบถามความปวดที่บรรเทาลง และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่หน่วยตรวจฉุกเฉินต่อการจัดการความปวดวิเคราะห์จำนวนของผู้ใช้บริการที่หน่วยตรวจฉุกเฉินที่มีความปวดบรรเทาลงตั้งแต่ระดับปานกลางขึ้นไป และมีความพึงพอใจต่อการจัดการความปวดตั้งแต่ระดับพึงพอใจขึ้นไป เปรียบเทียบข้อมูลผลลัพธ์ระหว่างก่อนและหลังใช้โปรแกรม โดยใช้สถิติพรรณนา และการทดสอบไคสแควร์ผลการศึกษาพบว่า1. โปรแกรมการส่งเสริมศักยภาพพยาบาลที่หน่วยตรวจฉุกเฉินในการจัดการความปวด ประกอบด้วย 1)การจัดการปัจจัยชักนำ ได้แก่ การจัดการความรู้และทัศนคติ และการจัดการทักษะปฏิบัติของพยาบาล2) การจัดการปัจจัยเสริมแรง ได้แก่ การสร้างแรงจูงใจ ให้รางวัล การให้ข้อมูลย้อนกลับ และการเฝ้าติดตามการจัดการความปวด และ 3) การจัดการปัจจัยเอื้ออำนวย ได้แก่ การจัดให้มีสิ่งแวดล้อมที่สนับสนุนต่างๆ ในการจัดการความปวดในหน่วยตรวจฉุกเฉิน 2. จำนวนของผู้ใช้บริการที่หน่วยตรวจฉุกเฉินที่มีความปวดบรรเทาลงตั้งแต่ระดับปานกลางขึ้นไป หลังการใช้โปรแกรม เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .01)3. จำนวนของผู้ใช้บริการที่หน่วยตรวจฉุกเฉินที่มีความพึงพอใจต่อการจัดการความปวดตั้งแต่ระดับพึงพอใจขึ้นไป หลังการใช้โปรแกรม เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .001)ผลการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าการใช้โปรแกรมการส่งเสริมศักยภาพพยาบาลที่หน่วยตรวจฉุกเฉินในการจัดการความปวด ที่พัฒนาตามกรอบแนวคิดพรีซีด โพรซีด ทำให้การจัดการความปวดมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นควรนำโปรแกรมนี้ไปประยุกต์ใช้ที่หน่วยตรวจฉุกเฉินอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการจัดการความปวดที่มีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน
Description: วารสาร พยาบาลสาร Nursing Journal วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัย ผลงานทางวิชาการ ความรู้ทางการพยาบาลและสุขภาพ 2. เพื่อส่งเสริมงานวิจัย ผลงานทางวิชาการ และเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลและสุขภาพ 3. เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ระหว่างบุคลากรที่อยู่ในวงการวิชาชีพการพยาบาล
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/218503/151341
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67418
ISSN: 0125-5118
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.