Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67271
Title: ผลของโปรแกรมการให้ข้อมูลของพยาบาล ต่อความรู้และการรับรู้ถึงความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการดูแลผู้ป่วยเด็ก ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล
Other Titles: The Effect of A Program of Nurses Providing Information to Parents’ Knowledge and Satisfaction on Caring for Hospitalized Children
Authors: กนกจันทร์ เขม้นการ
สุวิชัย พรรษา
จิดาภา ผูกพันธ์
จิระวรรณ บุตรพูล
รรฤณ แสงแก้ว
Authors: กนกจันทร์ เขม้นการ
สุวิชัย พรรษา
จิดาภา ผูกพันธ์
จิระวรรณ บุตรพูล
รรฤณ แสงแก้ว
Keywords: โปรแกรมการให้ข้อมูล;ความรู้ของผู้ปกครอง;การรับรู้ถึงความพึงพอใจ
Issue Date: 2560
Publisher: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: พยาบาลสาร 44, ฉบับพิเศษ (2) (ธ.ค. 2560), 71-80
Abstract: ผู้ปกครองของผู้ป่วยเด็กที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลต้องการข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องเผชิญเมื่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล สื่อที่มีความเฉพาะเจาะจง ครอบคลุม ทันสมัย เข้าใจง่าย สามารถทบทวนซ้ำได้ จะช่วยให้ผู้ปกครองมีความรู้และพึงพอใจ การวิจัยเชิงทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการให้ข้อมูลของพยาบาลต่อความรู้และการรับรู้ถึงความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการดูแลผู้ป่วยเด็กที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ปกครองจำนวน 70 ราย แบ่งเป็นกลุ่มควบคุม 35 ราย และกลุ่มทดลอง 35 ราย กลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลตามปกติ และกลุ่มทดลองได้รับการพยาบาลตามปกติร่วมกับการให้ข้อมูลผ่านโปรแกรมการให้ข้อมูล เครื่องมือในการวิจัย ประกอบด้วย 1) สื่อ Motion infographic เรื่อง “เมื่อลูกรักต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล” 2) แบบสอบถามความรู้ของผู้ปกครองในการดูแลผู้ป่วยเด็ก 3) แบบสอบถามการรับรู้ถึงความพึงพอใจของปกครองในการดูแลเด็กของพยาบาล ผลการวิจัยพบว่าความรู้ของผู้ปกครองในการดูแลผู้ป่วยเด็กที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของกลุ่มทดลองมากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางทางสถิติ (t=-3.80, p<.01) และการรับรู้ความพึงพอใจในด้านการสื่อสารของกลุ่มทดลองมากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางทางสถิติ (t=-2.36, p<.05) โปรแกรมการให้ข้อมูลของพยาบาลสามารถนำไปใช้ได้ในสถานการณ์จริง โดยไม่จำกัดเวลา สถานที่ ตั้งแต่แรกรับการรักษาจนกลับไปดูแลต่อเนื่องที่บ้านได้
Description: วารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับ
URI: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/169193/121718
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67271
ISSN: 0125-5118
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.