Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67211
Title: การใช้ความรู้เกี่ยวกับสัดส่วนผู้สูงอายุเพื่อเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน: กรณีศึกษา ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา
Other Titles: The use of knowledge of the proportion of the elderly to compare the relationship between furniture and home accessories: case study of Maeka, Muang, Phayao
Authors: อัศนัย เล่งอี้
อัมเรศ เทพมา
Authors: อัศนัย เล่งอี้
อัมเรศ เทพมา
Keywords: สัดส่วนผู้สูงอายุ;เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ในบ้าน;กฎหมายอาคาร;การออกแบบเพื่อทุกคน
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
Citation: วารสารวิชาการ การออกแบบสภาพแวดล้อม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 6,2 (ก.ค.-ธ.ค. 2562), 127-143
Abstract: บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างสัดส่วนผู้สูงอายุกับเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน มีวิธีการวิจัย และเครื่องมือในการเก็บข้อมูลด้วยการวัดสัดส่วนร่างกายผู้สูงอายุ ตัวอย่างกลุ่มประชากร จำนวน 53 คน และการสำรวจขนาดเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน กรณีศึกษาตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เพื่อนำผลมาเปรียบเทียบ เพื่อออกแบบกราฟิกระหว่างสัดส่วนผู้สูงอายุกับเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านสำหรับ 3 ลักษณะท่าทางของผู้สูงอายุ คือ ท่ายืน ท่านั่ง และท่าเดิน ผลการวิจัยพบว่าผู้สูงอายุมีความสูงเฉลี่ย 146.84 เซนติเมตร และสูงจากพื้น-ข้อพับแนวเข่า (ด้านใน) เฉลี่ย 37.93 เซนติเมตร เมื่อเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างสัดส่วนผู้สูงอายุกับเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน พบว่า การออกแบบเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านเหมาะสมกับท่ายืนคือ อ่างล้างหน้า, เตาไฟแก๊ส ส่วนท่านั่งไม่เหมาะสมกับโถส้วมแบบนั่งยอง เก้าอี้แบบนั่งยองและตำแหน่งในการติดตั้งราวจับ กรณีท่าเดินไม่เหมาะสมกับราวจับบันไดและขั้นบันได งานวิจัยนี้เสนอแนะให้มีการปรับปรุงหรืองดการใช้เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ในบ้านที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสำหรับผู้สูงอายุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำหนดสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีขนาดเดียวกันทั้งประเทศ จึงไม่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ จึงควรพิจารณาปรับปรุงในการออกกฎกระทรวงฉบับใหม่ ซึ่งจะช่วยให้ผู้สูงอายุได้ใช้งานอย่างเหมาะสมปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
Description: วารสารวิชาการ การออกแบบสภาพแวดล้อม เป็นวารสาร เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ใหม่ๆในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและการออกแบบสถาปัตยกรรมและสภาพแวดล้อม เป็นการเปิดพื้นที่ใหม่ในการเสนอผลงานทางวิชาการให้แก่ ผู้สนใจ นักวิชาการ นิสิต นักศึกษาและบุคคลทั่วไป อันจะเป็นการเสริมความเข้มแข็งแก่วงวิชาการและวิชาชีพทางสถาปัตยกรรมต่อไป วารสารวิชาการการออกแบบสิ่งแวดล้อมเริ่มต้นเผยแพร่เมื่อ พ.ศ.2557 ออกปีละฉบับมาจนถึงปัจจุบัน
URI: https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jed/article/view/160046/160591
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67211
ISSN: 2351-0935
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.