Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67068
Title: การเปรียบเทียบสมรรถนะสุขภาวะในระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น:กรณีตัวอย่างพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างของประเทศไทย
Other Titles: The Well-being Benchmarking in Local Administration Organization: The Case Study of Lower Northern Areas in Thailand
Authors: รัดเกล้า เปรมประสิทธิ
อัครพงศ์ อั้นทอง
Authors: รัดเกล้า เปรมประสิทธิ
อัครพงศ์ อั้นทอง
Keywords: เกณฑ์มาตรฐานการวัดเปรียบเทียบสมรรถนะ;สุขภาวะ
Issue Date: 2559
Publisher: คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 20, 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2562), 55-73
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนําเสนอผลการเปรียบเทียบสมรรถนะสุขภาวะในระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยการทดลองใช้ตัวชี้วัดสุขภาวะในระดับอปท. ที่พัฒนาขึ้นภายใต้โครงการวิจัยการเปรียบเทียบสมรรถนะสุขภาวะและความอยู่ดีมีสุขในระดับอปท. จากตัวชี้วัด 10 ดัชนีย่อย ได้แก่ การดูแลสุขภาพ ความปลอดภัย การป้องกันภัยพิบัติ การจัดการสวัสดิการสังคม การเกษตรยั่งยืน การศึกษาและการเรียนรู้ การจัดการทรัพยากรธรรมชาติ การจัดการสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม และด้านเศรษฐกิจ ทําการเก็บข้อมูลกับ อปท. ตัวอย่างพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง จํานวน 16 แห่ง ผลการศึกษา พบว่า อปท. ที่เป็นกรณีตัวอย่างส่วนใหญ่มีสุขภาวะที่ดีในระดับปานกลาง โดยมีการดําเนินงานที่โดดเด่นในเรื่องของความปลอดภัย เนื่องจากโดยส่วนใหญ่เป็น อปท. ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ชนบท และพื้นที่กึ่งเมือง-กึ่งชนบท ที่มีการตั้งบ้านเรือนอยู่ติดกัน และอาศัยอยู่กันอย่างญาติมิตร มีความเอื้ออาทรและช่วยเหลือซึ่งกันเมื่อประสบปัญหา ส่วนประเด็นท้าทายในการพัฒนาที่สําคัญ ได้แก่ การสนับสนุนการส่งเสริมการทําเกษตรอินทรีย์ ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า การเปรียบเทียบสมรรถนะสขภาวะที่ดีระหว่าง อปท. เป็นแนวทางหนึ่งที่ใช้กระตุ้นให้ อปท. ค้นหา ปรับปรุง และแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมการดําเนินงานระหว่าง อปท. เพื่อนํามาสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและสร้างสุขภาวะที่ดีของชุมชน
Description: วารสารเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายใต้การดำเนินงานโดยคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รับพิจารณาบทความวิชาการ บทความวิจัย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเศรษฐศาสตร์โดยใช้รูปแบบการการพิจารณาบทความโดยที่ผู้ทรงคุณวุฒิจะไม่ทราบชื่อผู้เขียน และผู้เขียนจะไม่ทราบชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ (Double Blind Process) มีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่วิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ และเป็นสื่อกลางในการรายงานความก้าวหน้าทางวิชาการ
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/CMJE/article/view/70224/59597
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67068
ISSN: 0859-8479
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.