Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67005
Title: การเปรียบเทียบความต้านทานเสียดทานที่เกิดจากแบร็กเกตชนิดมัดในตัวและแบร็กเกตมาตรฐานที่มัดด้วยตัวมัดหลายแบบ
Other Titles: Comparison of Frictional Resistance Produced by Self-ligating Brackets and Conventional Brackets Ligated with Various Types of Ligature
Authors: จิรวรรณ ชาติพิทักษ์
ณัฐวิทย์ พรหมมา
ธีระวัฒน์ โชติกเสถียร
จรรยา อภิสริยะกุล
วิกันดา เขมาลีลากุล
Authors: จิรวรรณ ชาติพิทักษ์
ณัฐวิทย์ พรหมมา
ธีระวัฒน์ โชติกเสถียร
จรรยา อภิสริยะกุล
วิกันดา เขมาลีลากุล
Keywords: แรงเสียดทานทางทันตกรรมจัดฟัน;ตัวมัด;แบร็กเกต
Issue Date: 2562
Publisher: คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: เชียงใหม่ทันตแพทยสาร 40,2 (พ.ค.-ส.ค. 2562) 39-50
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความต้านทานเสียดทานที่เกิดจากแบร็กเกตชนิดมัดในตัว และแบร็กเกตแบบมาตรฐานที่มัดด้วยตัวมัด 5 แบบ มัดลวดเหล็กกล้าไร้สนิมแบบเส้นตรงขนาด 0.021×0.025 นิ้ว เข้ากับแบร็กเกตซี่ฟันกรามน้อยบนที่มีร่องแบร็กเกตขนาด 0.022 นิ้ว และใช้การมัดลวดเป็น 6 วิธี โดยมี 10 ตัวอย่างต่อหนึ่งกลุ่มทดลอง ในกลุ่มทดลองที่ 1 ถึง 5 ใช้แบร็กเกตมาตรฐานที่มัดด้วยตัวมัดลวด 5 ชนิด คือ 1) ลวดเหล็กกล้าไร้สนิม ขนาด 0.010 นิ้ว 2) ยางมัดลวดมาตรฐาน 3) ยางมัดลวดเคลือบพอลิเมอร์ 4) ยางมัดลวดแรงเสียดทานน้อย และ 5) ตัวมัดลวดแรงเสียดทานน้อย ตามล าดับ ส่วนกลุ่มที่ 6 ใช้แบร็กเกตเหล็กกล้าไร้สนิมชนิดมัดในตัวแบบไร้แรงวัดค่าแรงเสียดทานโดยใช้เครื่องทดสอบวัสดุอเนกประสงค์ นำข้อมูลมาวิเคราะห์ทางสถิติด้วยการจำแนกความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบเชิงซ้อนด้วยสถิติชนิดดันเนต ที่มีนัยสำคัญน้อยกว่า 0.05 ผลการวิจัยพบว่ายางมัดลวดเคลือบพอลิเมอร์ทำให้เกิดแรงเสียดทานมากสุด ส่วนตัวมัดลวดแรงเสียดทานน้อยเกิดแรงเสียดทานน้อยที่สุด และไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเปรียบเทียบกับลวดเหล็กกล้าไร้สนิม ยางมัดลวดแรงเสียดทานน้อยและแบร็กเกตชนิดมัดในตัว แต่พบว่าแรงเสียดทานมีค่าน้อยกว่าแรงเสียดทานที่เกิดจากยางมัดลวดมาตรฐานและยางมัดลวดเคลือบพอลิเมอร์อย่างมีนัยสำคัญ สรุปได้ว่าตัวมัดลวดที่ออกแบบให้เป็นท่อได้แก่ ยางมัดลวดแรงเสียดทานน้อย ตัวมัดลวดแรงเสียดทานน้อยและแบร็กเกตชนิดมัดในตัว ทำให้เกิดแรงเสียดทานน้อยกว่ายางมัดลวดมาตรฐานและยางมัดลวดเคลือบพอลิเมอร
Description: เชียงใหม่ทันตแพทยสาร เป็นวารสารวิชาการทางทันตกรรมจัดทำขึ้นโดย คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีขอบข่ายและวัตถุประสงค์ เพื่อรวบรวมบทวิทยาการที่เป็นงานวิจัยพื้นฐาน งานวิจัยประยุกต์ บทความปริทัศน์ รายงานผู้ป่วย และบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานทันตกรรมทุกสาขา ที่ผ่านการพิจารณากลั่นกรองมาแล้วจากผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งนี้เนื้อหาของบทความสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งการปฏิบัติงานในคลินิกและชุมชน รวมถึงนำไปต่อยอดสำหรับการทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ทางทันตกรรมต่อไป โดยมีกำหนดการตีพิมพ์วารสาร ปีละ 3 ครั้ง คือ ประจำเดือนมกราคม – เมษายน, พฤษภาคม – สิงหาคม และ กันยายน – ธันวาคม
URI: http://web1.dent.cmu.ac.th/cmdj/fulltext/fulltext_2562_40_2_512.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67005
ISSN: 0857-6920
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.