Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66996
Title: ผลของระยะเวลาฉายแสงต่อความเสถียรสีของบัลค์ฟิลล์เรซินคอมโพสิต ในสารแช่ต่างชนิดโดยใช้เครื่องสเปคโตรโฟโตมิเตอร์ในการวิเคราะห์
Other Titles: The Effect of Light Curing Time on the Color Stability of Bulk Fill Resin Composites in Different Immersion Media: Spectrophotometer Analysis
Authors: กิตติศักดิ์ ศิริกันไชย
ธนพัฒน์ ศาสตระรุจิ
อรณิชา ธนัทวรากรณ์
ทวีศักดิ์ ประสานสุทธิพร
ทัดจันทร์ ครองบารมี
สุมนา จิตติเดชารักษ์
Authors: กิตติศักดิ์ ศิริกันไชย
ธนพัฒน์ ศาสตระรุจิ
อรณิชา ธนัทวรากรณ์
ทวีศักดิ์ ประสานสุทธิพร
ทัดจันทร์ ครองบารมี
สุมนา จิตติเดชารักษ์
Keywords: ความเสถียรสี;เรซินคอมโพสิตชนิดบัลค์ฟิลล์;สเปคโตรโฟโตมิเตอร์;ระยะเวลาฉายแสง;สารแช่
Issue Date: 2562
Publisher: คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: เชียงใหม่ทันตแพทยสาร 40,3 (ก.ย.-ธ.ค. 2562) 91-101
Abstract: วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาผลของระยะเวลาของการฉายแสง และชนิดของสารแช่ต่อการติดสีของวัสดุบูรณะเรซินคอมโพสิตชนิดบัลค์ฟิลล์และแบบดั้งเดิม วิธีการวิจัย: เตรียมชิ้นทดสอบวัสดุบูรณะเรซินคอมโพสิตทรงกลมแบน ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 6 มิลลิเมตร สูง 4 มิลลิเมตร จากวัสดุบูรณะเรซินคอมโพสิตชนิดบัลค์ฟิลล์และแบบดั้งเดิมอย่างละ 120 ชิ้น โดยการอุดแบบก้อนเดียว (bulk-filling technique) แล้วทำการฉายแสง ด้านบนด้วยระยะเวลาฉายแสงที่ต่างกัน คือ 10 วินาที 20 วินาที และ 40 วินาที ชิ้นทดสอบในแต่ละกลุ่มถูกแบ่งไปแช่ในน้ ากลั่น (DI) สารละลาย มีสี (CL) สารละลายมีสีผสมโซดา (SD) และสารละลายมีสีผสมแอลกอฮอล์ (AL) อย่างละเท่า ๆ กัน ชิ้นงานถูกวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของสี ด้วยเครื่องสเปคโตรโฟโตมิเตอร์ โดยวัดสีด้านล่างของชิ้นงานหลังฉายแสงทันทีและหลังจากแช่ในสารแช่ 30 วัน นำค่าความต่างสีก่อน และหลังแช่มาวิเคราะห์ทางสถิติด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนสามทางและเปรียบเทียบเชิงซ้อนด้วยวิธีทดสอบชนิดทูคีย์เอชเอสดีที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ผลการศึกษา: ค่าเฉลี่ยความต่างสีของวัสดุบูรณะเรซินคอมโพสิตแบบดั้งเดิมมีค่าสูงกว่าวัสดุบูรณะเรซินคอมโพสิตชนิดบัลค์ฟิลล์ในทุกกลุ่มระยะเวลาฉายแสง โดยค่าเฉลี่ยความต่างสีของกลุ่มฉายแสง 10 วินาที มีค่าสูงกว่ากลุ่ม 20 และ 40 วินาที แต่ระหว่างกลุ่ม 20 และ 40 วินาที ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้นกลุ่มของวัสดุบูรณะ เรซินคอมโพสิตแบบดั้งเดิมที่แช่ในสารละลายมีสีผสมแอลกอฮอล์ที่ค่าเฉลี่ยความต่างสีของกลุ่มฉายแสง 40 วินาที น้อยกว่ากลุ่มฉายแสง 20 วินาที และพบว่าสารละลายมีสีผสมแอลกอฮอล์มีผลทำให้ค่าเฉลี่ยความต่างสีสูงสุด สรุปผลการศึกษา: เมื่อพิจารณาที่ระยะเวลาฉายแสง กลุ่มที่มีการติดสีมากที่สุดคือ กลุ่มที่ฉายแสง 10 วินาที เมื่อพิจารณา ที่ชนิดของสารแช่ กลุ่มที่แช่ในสารละลายมีสีผสมแอลกอฮอล์มีการติดสีมากที่สุด และเมื่อพิจารณาชนิดของวัสดุพบว่า กลุ่มของวัสดุบูรณะเรซิน คอมโพสิตแบบดั้งเดิม มีการติดสีมากกว่ากลุ่มของ วัสดุบูรณะเรซินคอมโพสิตชนิดบัลค์ฟิลล์
Description: เชียงใหม่ทันตแพทยสาร เป็นวารสารวิชาการทางทันตกรรมจัดทำขึ้นโดย คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีขอบข่ายและวัตถุประสงค์ เพื่อรวบรวมบทวิทยาการที่เป็นงานวิจัยพื้นฐาน งานวิจัยประยุกต์ บทความปริทัศน์ รายงานผู้ป่วย และบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานทันตกรรมทุกสาขา ที่ผ่านการพิจารณากลั่นกรองมาแล้วจากผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งนี้เนื้อหาของบทความสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งการปฏิบัติงานในคลินิกและชุมชน รวมถึงนำไปต่อยอดสำหรับการทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ทางทันตกรรมต่อไป โดยมีกำหนดการตีพิมพ์วารสาร ปีละ 3 ครั้ง คือ ประจำเดือนมกราคม – เมษายน, พฤษภาคม – สิงหาคม และ กันยายน – ธันวาคม
URI: http://web1.dent.cmu.ac.th/cmdj/fulltext/fulltext_2562_40_3_529.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66996
ISSN: 0857-6920
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.