Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66995
Title: ประสิทธิผลของเครื่องมือเคลื่อนตำแหน่งขากรรไกรล่างไปด้านหน้า แบบปรับไม่ได้ด้วยแม่เหล็ก ในผู้ป่วยที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้นระดับน้อย: การศึกษาติดตามผลเบื้องต้นในระยะสั้น
Other Titles: Efficacy of Non-adjustable Magnetic Mandibular Advancement Appliances (2M2A) in Patients with Mild Obstructive Sleep Apnea: a Preliminary Short-term Study
Authors: คณิช ตรีภูวพฤทธิ์
นันทิการ์ สันสุวรรณ
สการัตห์ ณ ลำปาง
ธีระวัฒน์ โชติกเสถียร
Authors: คณิช ตรีภูวพฤทธิ์
นันทิการ์ สันสุวรรณ
สการัตห์ ณ ลำปาง
ธีระวัฒน์ โชติกเสถียร
Keywords: โรคหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น;การวัดภาพรังสีเซฟาโลเมทริกด้านข้าง;เครื่องมือเคลื่อนต าแหน่งขากรรไกรล่าง ไปด้านหน้า;ทางเดินหายใจส่วนบน;การจี้ด้วยคลื่นความถี่วิทย
Issue Date: 2562
Publisher: คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: เชียงใหม่ทันตแพทยสาร 40,3 (ก.ย.-ธ.ค. 2562) 55-66
Abstract: วัตถุประสงค์: 1) ศึกษาประสิทธิภาพของเครื่องมือในช่องปากชนิดยื่นขากรรไกรล่างไปด้านหน้าแบบปรับไม่ได้ด้วยแม่เหล็ก (2M2A) ในผู้ป่วยที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้นระดับน้อยต่อดัชนีการหยุดหายใจและหายใจแผ่ว (AHI) และระดับความอิ่มตัว ของออกซิเจนในเลือดแดง ติดตามผลการรักษา 3 เดือน 2) ศึกษาการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างกระดูกกะโหลกศีรษะและใบหน้าและ ทางเดินหายใจส่วนบน ขณะใส่เครื่องมือ 2M2A ในผู้ป่วยที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้นระดับน้อย วัสดุและวิธีการ: ผู้ป่วยไทยอายุ 20-69 ปี ที่ถูกส่งมาจากแพทย์จำนวน 15 ราย ได้รับการวินิจฉัยภาวะหยุดหายใจขณะหลับจาก การอุดกั้นระดับน้อยจากการตรวจด้วยพอลิซอมโนกราฟและล้มเหลวจากการรักษาโดยการจี้เพดานปากด้วยคลื่นความถี่วิทยุ การประเมิน โครงสร้างกระดูกกะโหลกศีรษะใบหน้าและทางเดินหายใจด้วยภาพรังสีศีรษะด้านข้างโดยการเปรียบเทียบก่อนและหลังจากใส่เครื่องมือ 2M2A และประเมินดัชนีหยุดหายใจและหายใจแผ่วและระดับความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดแดงด้วยพอลิซอมโนกราฟอีกครั้งภายหลัง การใส่เครื่องมือ 3 เดือน ผลการศึกษา: เมื่อประเมินหลังการรักษา 3 เดือน พบการลดลงของค่า AHI อย่างมีนัยส าคัญ ขณะทีระดับความอิ่มตัวของ ออกซิเจนในเลือดแดงมีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยส าคัญ ขณะผู้ป่วยใส่เครื่องมือ 2M2A พบการยื่นไปทางด้านหน้าและหมุนตามเข็มนาฬิกาของ ขากรรไกรล่าง ใบหน้าส่วนล่างยาวมากขึ้น การลดลงของค่ามุม ANB และระยะความเหลื่อมกันในแนวระนาบและแนวดิ่งของฟันหน้าบนและ ล่าง และการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยส าคัญของความกว้างของทางเดินหายใจส่วนบน บทสรุป: ขณะใส่เครื่องมือ 2M2A จะเกิดการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของขากรรไกรล่าง การขยายขนาดของทางเดินหายใจส่วนบน และการปรับปรุงคุณภาพของการหลับให้ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในผู้ป่วยที่มีโรคหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้นระดับน้อย
Description: เชียงใหม่ทันตแพทยสาร เป็นวารสารวิชาการทางทันตกรรมจัดทำขึ้นโดย คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีขอบข่ายและวัตถุประสงค์ เพื่อรวบรวมบทวิทยาการที่เป็นงานวิจัยพื้นฐาน งานวิจัยประยุกต์ บทความปริทัศน์ รายงานผู้ป่วย และบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานทันตกรรมทุกสาขา ที่ผ่านการพิจารณากลั่นกรองมาแล้วจากผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งนี้เนื้อหาของบทความสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งการปฏิบัติงานในคลินิกและชุมชน รวมถึงนำไปต่อยอดสำหรับการทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ทางทันตกรรมต่อไป โดยมีกำหนดการตีพิมพ์วารสาร ปีละ 3 ครั้ง คือ ประจำเดือนมกราคม – เมษายน, พฤษภาคม – สิงหาคม และ กันยายน – ธันวาคม
URI: http://web1.dent.cmu.ac.th/cmdj/fulltext/fulltext_2562_40_3_526.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66995
ISSN: 0857-6920
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.