Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66966
Title: การส่งผ่านผลกระทบจากความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจต่างประเทศต่อตลาดหลักทรัพย์ในประเทศไทย
Other Titles: Spillover Effects of Global Financial Uncertainty and Economic Policy Uncertainty on Stock Exchange of Thailand
Authors: อัสมา โมรา
ยุทธนา เศรษฐปราโมทย์
Authors: อัสมา โมรา
ยุทธนา เศรษฐปราโมทย์
Keywords: ความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจโลก;การส่งผ่านผลกระทบระหว่างประเทศ;ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Issue Date: 2562
Publisher: คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 23, 2 (พ.ค.-ส.ค. 2562), 1-26
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบการส่งผ่านผลกระทบของความเสี่ยงจากต่างประเทศในรูปของความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจ ที่มีต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยวิเคราะห์ทั้งในระดับดัชนีตลาดหลักทรัพย์โดยรวมและดัชนีรายอุตสาหกรรม ผลการศึกษา ในช่วงก่อนปี 2553 พบว่าดัชนีความไม่แน่นอนทางนโยบายเศรษฐกิจและดัชนีความกลัว (VIX) สามารถอธิบายการส่งผ่านผลกระทบจากต่างประเทศมายังผลตอบแทนการลงทุนในไทยได้อย่างมีนัยยะสำคัญทางสถิติ อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลังปี 2553 ชึ่งธนาคารกลางสหรัฐอเมริกาเริ่มใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเชิงปริมาณ (QE : Quantitative Easing) ทำให้ดัชนีความกลัวปรับตัวลดลงสวนทางกับดัชนีความไม่แน่นอนทางนโยบายเศรษฐกิจที่ยังคงมีค่าที่สูงตามความเสี่ยงทางการเมืองทั้งในสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ในช่วงนี้ ดัชนีความกลัวเป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลกระทบมายังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทั้งต่อผลตอบแทนและความผันผวนของตลาดหลักทรัพย์ ส่วนดัชนีความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจไม่ส่งผลต่อผลตอบแทนตลาดฯ อย่างมีนัยยะสำคัญในช่วงนี้ ผลการศึกษาแสดงถึงว่าดัชนีความกลัว (VIX) เป็นตัวแปรสำคัญในการจับตาการส่งผ่านผลกระทบมายังตลาดหลักทรัพย์ในประเทศไทย ส่วนดัชนีความไม่แน่นอนทางนโยบายเศรษฐกิจโลก มีบทบาทเสริมในการอธิบายการส่งผ่านผลกระทบเช่นเดียวกัน แต่จะส่งผลเสริมกับดัชนีความกลัวในช่วงที่ตัวแปรทั้งคู่ปรับตัวไปพร้อมกัน เมื่อพิจารณาผลในรายอุตสาหกรรมพบว่า ดัชนีในกลุ่มทรัพยากร มีการส่งผ่านผลกระทบจากต่างประเทศทั้งจากดัชนีความกลัวและดัชนีความไม่แน่นอนทางนโยบายเศรษฐกิจชัดเจนที่สุด
Description: วารสารเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายใต้การดำเนินงานโดยคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รับพิจารณาบทความวิชาการ บทความวิจัย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเศรษฐศาสตร์โดยใช้รูปแบบการการพิจารณาบทความโดยที่ผู้ทรงคุณวุฒิจะไม่ทราบชื่อผู้เขียน และผู้เขียนจะไม่ทราบชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ (Double Blind Process) มีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่วิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ และเป็นสื่อกลางในการรายงานความก้าวหน้าทางวิชาการ
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/CMJE/article/view/179619/148254
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66966
ISSN: 0859-8479
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.