Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66431
Title: การเปรียบเทียบวิธีระบบหลายอาณานิคมมดและวิธีระบบมดในการแก้ปัญหาการจัดเส้นทางการเดินรถที่มีความจุรถจำกัด
Other Titles: Comparing the Multi Colony Ant System and Ant System methods for solving the Capacitated Vehicle Routing Problem
Authors: อุดม จันทร์จรัสสุข
กิตติโรจน์ สันติฐายี
Authors: อุดม จันทร์จรัสสุข
กิตติโรจน์ สันติฐายี
Keywords: ปัญหาการจัดเส้นทางการเดินรถ;ระบบหลายอาณานิคมมด;การสลับสองตำแหน่ง
Issue Date: 2561
Publisher: คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ 25, 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2561), 199-208
Abstract: งานวิจัยนี้นำเสนอวิธีระบบหลายอาณานิคมมด (Multi Colony Ant System; MCAS) ซึ่งเป็นวิธีใหม่สำหรับแก้ปัญหาการจัดเส้นทางการเดินรถที่มีความจุรถจำกัด (Capacitated Vehicle Routing Problem; CVRP) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบวิธีใหม่ที่นำเสนอและเปรียบเทียบผลกับวิธีระบบมด (Ant System; AS) ที่ใช้กันทั่วไปวิธีระบบหลายอาณานิคมมดใช้ม ดหลายกลุ่มในการหาคำตอบซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสที่จะเจอคำตอบที่ดีในงานวิจัยนี้ยังได้นำวิธีสลับสองตำแหน่ง (2-Opt) มาใช้ในการปรับปรุงคำตอบให้ดีขึ้นผู้วิจัยได้พัฒนาโปรแกรมด้วยภาษา C++ และได้เปรียบเทียบ ประสิทธิภาพของการจัดเส้นทางการเดินรถด้วยวิธีที่นำเสนอกับวิธีระบบมดโดยทำการทดลองกับตัวอย่างปัญหาการจัดเส้นทางการเดินรถ 20 ตัวอย่างปัญหาจากวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องและนำผลที่ได้ไปเปรียบเทียบกับคำตอบที่เหมาะที่สุด (Optimal Solution)ผลการทดลองพบว่า วิธีระบบหลายอาณานิคมมดให้ผลดีกว่าวิธีระบบมดอย่างเห็นได้ชัดโดยมีค่าเฉลี่ยของเปอร์เซ็นต์ความแตกต่างจากคำตอบที่เหมาะที่สุดเพียง 0.68% เมื่อเทียบกับ 2.24% ของวิธีระบบมด
Description: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี
URI: http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/25_3/17.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66431
ISSN: 2672-9695
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.