Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66431
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | อุดม จันทร์จรัสสุข | en_US |
dc.contributor.author | กิตติโรจน์ สันติฐายี | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-08-21T09:18:28Z | - |
dc.date.available | 2019-08-21T09:18:28Z | - |
dc.date.issued | 2561 | en_US |
dc.identifier.citation | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ 25, 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2561), 199-208 | en_US |
dc.identifier.issn | 2672-9695 | en_US |
dc.identifier.uri | http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/25_3/17.pdf | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66431 | - |
dc.description | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้นำเสนอวิธีระบบหลายอาณานิคมมด (Multi Colony Ant System; MCAS) ซึ่งเป็นวิธีใหม่สำหรับแก้ปัญหาการจัดเส้นทางการเดินรถที่มีความจุรถจำกัด (Capacitated Vehicle Routing Problem; CVRP) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบวิธีใหม่ที่นำเสนอและเปรียบเทียบผลกับวิธีระบบมด (Ant System; AS) ที่ใช้กันทั่วไปวิธีระบบหลายอาณานิคมมดใช้ม ดหลายกลุ่มในการหาคำตอบซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสที่จะเจอคำตอบที่ดีในงานวิจัยนี้ยังได้นำวิธีสลับสองตำแหน่ง (2-Opt) มาใช้ในการปรับปรุงคำตอบให้ดีขึ้นผู้วิจัยได้พัฒนาโปรแกรมด้วยภาษา C++ และได้เปรียบเทียบ ประสิทธิภาพของการจัดเส้นทางการเดินรถด้วยวิธีที่นำเสนอกับวิธีระบบมดโดยทำการทดลองกับตัวอย่างปัญหาการจัดเส้นทางการเดินรถ 20 ตัวอย่างปัญหาจากวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องและนำผลที่ได้ไปเปรียบเทียบกับคำตอบที่เหมาะที่สุด (Optimal Solution)ผลการทดลองพบว่า วิธีระบบหลายอาณานิคมมดให้ผลดีกว่าวิธีระบบมดอย่างเห็นได้ชัดโดยมีค่าเฉลี่ยของเปอร์เซ็นต์ความแตกต่างจากคำตอบที่เหมาะที่สุดเพียง 0.68% เมื่อเทียบกับ 2.24% ของวิธีระบบมด | en_US |
dc.language.iso | Tha | en_US |
dc.publisher | คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.subject | ปัญหาการจัดเส้นทางการเดินรถ | en_US |
dc.subject | ระบบหลายอาณานิคมมด | en_US |
dc.subject | การสลับสองตำแหน่ง | en_US |
dc.title | การเปรียบเทียบวิธีระบบหลายอาณานิคมมดและวิธีระบบมดในการแก้ปัญหาการจัดเส้นทางการเดินรถที่มีความจุรถจำกัด | en_US |
dc.title.alternative | Comparing the Multi Colony Ant System and Ant System methods for solving the Capacitated Vehicle Routing Problem | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.