Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66257
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วม การเสริมสร้างพลังอำนาจในงาน และประสิทธิผลของหอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของผู้บริหารทางการพยาบาลระดับต้น โรงพยาบาลเอกชน
Other Titles: The Relationships Between the Participatory Management Work Empowerment, and the Effectiveness of Patient Unit as Perceived by First – Line Nurse Managers, Private Hospitals
Authors: รุสนีย์ ไวยากรณ์
เพชรน้อย สิงห์ช่างชัย
เบ็ญจวรรณ พุทธิอังกูร
Authors: รุสนีย์ ไวยากรณ์
เพชรน้อย สิงห์ช่างชัย
เบ็ญจวรรณ พุทธิอังกูร
Keywords: การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม;การเสริมสร้างพลังอำนาจในงาน;ประสิทธิผลของหอผู้ป่วย
Issue Date: 2562
Publisher: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: พยาบาลสาร 46, 2 (เม.ย.-มิ.ย. 2562), 142-151
Abstract: การวิจัยเชิงปริมาณหาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วม การเสริมสร้างพลังอำนาจในงาน กับประสิทธิผลของหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของผู้บริหารทางการพยาบาลระดับต้น โรงพยาบาลเอกชน ระดับทุติยภูมิ ประชากรกลุ่มเป้าหมายคือผู้บริหารทางการพยาบาลระดับต้น จำนวน 100 คน เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ ข้อมูลทั่วไป การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม การเสริมสร้างพลังอำนาจในคน และประสิทธิผลของหอผู้ป่วย วิเคราะห์ค่าคุณภาพเครื่องมือด้วยสัมประสิทธ์ความตรงเชิงเนื้อหาของเครื่องมือการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม การเสริมสร้างพลังอำนาจในงาน ประสิทธิผลของหอผู้ป่วย ทั้ง 3 ฉบับเท่ากับ 1 และค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงด้วยสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค เท่ากับ 0.97, 0.95 และ 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา จำนวน ร้อยละ ค่าฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้สถิติเชิงสหสัมพันธ์ แบบเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation) ผลการวิจัยพบว่า การบริหารงานแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารทางการพยาบาลระดับต้นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.97, SD = .51 ) การเสริมสร้างพลังอำนาจในงาน โดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 3.80, SD = 0.50) และประสิทธิผลของหอผู้ป่วยโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.70, SD = 0.50) เมื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ตัวแปรทั้งสามตัวแปรพบว่า การบริหารงาน แบบมีส่วนร่วมมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของผู้บริหารทางการพยาบาลระดับต้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = .710, p < .05) และการเสริมสร้าง พลังอำนาจในงานกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของผู้บริหารทางการพยาบาลระดับต้น มีความสัมพันธ์กันเชิงบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = .732, p < .05) ดังนั้น ควรสนับสนุนส่งเสริมให้ผู้บริหารทางการพยาบาลระดับต้นนำการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมบริหารงานในหอผู้ป่วย และนำการเสริมพลังอำนาจในงานด้วยการส่งอบรมภายนอกองค์กร ให้มีความรู้กลับมาพัฒนาหน่วยงาน ส่งเสริมการคงอยู่ของพนักงาน จัดอัตรากำลังให้สอดคล้องกับภาระงาน และผลตอบแทนที่เหมาะสม เพื่อให้บุคลากรมุ่งมั่นในการเพิ่มประสิทธิผลในการปฏิบัติงาน
Description: วารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับ
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/197205/137187
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66257
ISSN: 0125-0078
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.