Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66241
Title: ผลของการส่งเสริมแรงจูงใจในการป้องกันโรคต่อพฤติกรรมของผู้ปกครองในการป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันของเด็ก
Other Titles: Effect of Protection Motivational Enhancement on Parents’ Behaviors in Preventing Acute Respiratory Tract Infections of Children
Authors: อ้อมทิพย์ น้อยหมอ
นงเยาว์ เกษตร์ภิบาล
จิตตาภรณ์ จิตรีเชื้อ
Authors: อ้อมทิพย์ น้อยหมอ
นงเยาว์ เกษตร์ภิบาล
จิตตาภรณ์ จิตรีเชื้อ
Keywords: แรงจูงใจในการป้องกัน;การติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลัน;ผู้ปกครอง
Issue Date: 2562
Publisher: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: พยาบาลสาร 46, 1 (ม.ค.-มี.ค. 2562), 137-148
Abstract: การติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในเด็ก ผู้ปกครองจึงควรมีพฤติกรรมป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันที่ถูกต้องเหมาะสม การวิจัยนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองแบบสองกลุ่มวัดก่อนและหลัง เพื่อศึกษาผลของการส่งเสริมแรงจูงใจในการป้องกันโรคต่อพฤติกรรมของผู้ปกครองในการป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันของเด็ก โดยศึกษาระหว่างเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ ผู้ปกครองของเด็กก่อนวัยเรียนที่ได้รับการดูแลในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2 แห่ง ในเขตอำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย จำนวน 52 ราย แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 26 ราย โดยกลุ่มทดลองจะได้รับการส่งเสริมแรงจูงใจในการป้องกันตามแนวคิดของโรเจอร์สและกลุ่มควบคุมได้รับการดูแลตามปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการส่งเสริมแรงจูงใจในการป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันในเด็ก แบบสอบถามการรับรู้เกี่ยวกับการติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันในเด็กและแบบสอบถามการปฏิบัติในการป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันในเด็ก วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา สถิติไคส์-สแควร์ สถิติฟิชเชอร์ และสถิติทดสอบทีผลการวิจัย พบว่าภายหลังได้รับการส่งเสริมแรงจูงใจในการป้องกันโรค กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.001) และสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) ผลการศึกษาครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าการส่งเสริมแรงจูงใจในการป้องกันโรคช่วยให้ผู้ปกครองมีพฤติกรรมป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันในเด็กเพิ่มมากขึ้น วิธีการดังกล่าวอาจนำไปประยุกต์ใช้เพื่อป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันในเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอื่นได้
Description: วารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับ
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/180849/128348
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66241
ISSN: 0125-0078
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.