Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64827
Title: ความสามารถกระบวนการของการตัดชิ้นทดสอบความแข็งโดย การประยุกต์เทคนิคเชิงสถิติ
Other Titles: Process Capability Indices of a Hardness Specimen Cutting Process by the Application of Statistical Techniques
Authors: สุรพงศ์ บางพาน
Authors: สุรพงศ์ บางพาน
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วารสารวิศวกรรมศาสตร์
Abstract: ดัชนีความสามารถของกระบวนการเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสาหรับปรับปรุงอย่างต่อเนื่องของคุณภาพ เทคนิคการควบคุมกระบวนการเชิงสถิติเป็นการปรับปรุงคุณภาพสาหรับการผลิต ดังนั้นในการศึกษานี้จะทาการวิเคราะห์ ด้วยความสามารถของกระบวนการเพื่อพิจารณาถึงความสามารถของเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้สาหรับการตัดชิ้นทดสอบ ความแข็งด้วยเครื่องตัด วัตถุประสงค์ในงานวิจัยนี้ ได้นาแผนผังความน่าจะเป็นแบบปกติและแผนภูมิควบคุม X  R chart ด้วยดัชนีความสามารถของกระบวนการซึ่งประกอบด้วยค่า Cp และ CR เป็นค่าที่ใช้ในการคำนวณ ส่วนการวัดค่าที่ได้จาการ คำนวณนั้นจะนำมาทำการปรับปรุงระดับคุณภาพโดยได้ทำการปรับเปลี่ยนค่าเฉลี่ยของกระบวนการให้เข้าใกล้เคียง ค่าเป้าหมายมากที่สุดและจาเป็นต้องทำการลดความผันแปรในกระบวนการตัดชิ้นทดสอบความแข็งด้วยเครื่องตัด ผลลัพธ์ ทั้งหมดที่ได้นี้มีความเชื่อถือได้โดยเราสามารถสรุปได้ว่าขบวนการอยู่ภายใต้การควบคุม กล่าวคือความสามารถของ กระบวนการ Cp เพิ่มขึ้นจาก 0.64 ถึง 3.72 ซึ่งแสดงด้วยผลการดำเนินการด้วยเทคนิคการควบคุมกระบวนการเชิงสถิติที่ ได้ทำการปรับปรุงจนประสบความสาเร็จในการปรับปรุงสมรรถนะสำหรับกระบวนการในการตัด โดยที่อัตราส่วนของ ความสามารถ (CR) ลดลงจาก 1.157 ถึง 0.269 ซึ่งหมายถึงกระบวนการนี้มีค่าพิกัดความเผื่ออยู่ที่ 27%
Description: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี
URI: http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/23_2/07Surapong.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64827
ISSN: 0857-2178
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.