Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64618
Title: การวิเคราะห์ก๊าซและน้ำชะขยะจากแบบจำลองการฝังกลบ ซึ่งบรรจุขยะที่ผ่านการชะล้างและหมักแบบใช้อากาศ
Other Titles: Gas and Leachate Analysis from Solid Waste Landfill Lysimeter, Filled with Flushed and Aerobically Composted Waste
Authors: ชัยพล จันทะวัง
สมใจ กาญจนวงศ์
Authors: ชัยพล จันทะวัง
สมใจ กาญจนวงศ์
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วารสารวิศวกรรมศาสตร์
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะของก๊าซและน้ำชะขยะจากแบบจำลองการฝังกลบขยะที่ผ่านการบำบัดขยะเบื้องต้นแบบหมักใช้อากาศที่มีอัตราชะล้างต่าง ๆ เปรียบเทียบกับการฝังกลบขยะที่ไม่ได้ผ่านการบำบัดขั้นต้นโดยวิธีการหมักที่มีการชะล้างเป็นระยะเวลา 2 เดือน โดยในสัปดาห์แรกมีการชะล้างกองหมักที่อัตรา 0.0, 0.2, 0.5 และ 1.0ล./กก.ขยะ-ครั้ง จำนวน 4 ครั้ง จากนั้นทำการศึกษาการเกิดก๊าซและน้ำชะขยะจากขยะที่ผ่านการบำบัดขั้นต้นดังกล่าวเปรียบเทียบกับขยะสด โดยนำขยะมาฝังกลบในถังจำลองจำนวน 5 ใบ เป็นเวลา 4 เดือน และทำการวัดปริมาณ และวิเคราะห์องค์ประกอบ ลักษณะของก๊าซและน้ำชะขยะที่เกิดขึ้น ผลการศึกษา พบว่าน้ำจากการชะล้างกองหมักมีค่าความเข้มข้นของมลสารต่างๆ ลดลงแปรผันตรงกับจำนวนครั้งของการชะล้างและปริมาณน้ำที่ใช้ชะล้าง และการชะล้างกองหมักที่มีอัตราการชะล้าง 1.0 ล./กก.ขยะ-ครั้ง มีค่าปริมาณมลสารสะสมของทุกพารามิเตอร์สูงกว่ากองหมักอื่น ๆ ผลการศึกษาการจำลองการฝังกลบขยะพบว่าก๊าซซึ่งเกิดจากถังจำลองที่มีอัตราการชะล้าง 1.0 ล./กก.ขยะ-ครั้ง มีปริมาณมากที่สุด และถังจำลองขยะที่ไม่ผ่านการบำบัดขั้นต้นนั้น เกิดก๊าซมีเทนขึ้นช้ากว่าถังที่บรรจุขยะที่ผ่านการบำบัดขั้นต้น ส่วนลักษณะน้ำชะขยะจากถังจำลองขยะที่ผ่านการบำบัดขั้นต้นเปรียบเทียบกับน้ำชะจากถังจำลองขยะที่ไม่ผ่านการบำบัดขั้นต้นนั้น ค่าบีโอดีเฉลี่ยของน้ำชะขยะจากถังที่ฝังกลบขยะที่ผ่านการบำบัดขั้นต้นมีค่าต่ำกว่าน้ำชะขยะที่เกิดจากถังที่ไม่ผ่านการบำบัดขั้นต้นร้อยละ 94 ค่าซีโอดีเฉลี่ยมีค่าต่ำกว่าร้อยละ 94ค่าแอมโมเนียไนโตรเจนเฉลี่ยมีค่าต่ำกว่าร้อยละ 89 ค่าสารอินทรีย์ไนโตรเจนเฉลี่ยมีค่าต่ำกว่าร้อยละ 93 ค่าความเป็นด่าง รวมเฉลี่ยมีค่าต่ำกว่าร้อยละ 85 และค่ากรดไขมันระเหยง่ายเฉลี่ยมีค่าต่ำกว่าร้อยละ 91
Description: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี
URI: http://e-faclib.lib.cmu.ac.th/e-faclib/data/eng/2009/4/22/1%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%9E%E0%B8%A5.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64618
ISSN: 0857-2178
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.