Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64405
Title: รูปแบบสถาปัตยกรรมปากทางเข้ารังของชันโรง Tetragonula laeviceps (Smith) Species Complex (Hymenoptera: Apidae: Meliponini) ในประเทศไทยและมาเลเซียตะวันตก
Other Titles: Nest Entrance Architectural Types of Tetragonula laeviceps (Smith) a Stingless Bee Species Complex (Hymenoptera: Apidae: Meliponini) in Thailand and Peninsular Malaysia
Authors: กนกวรรณ คำยอดใจ
Häns Bänziger
จิราพร กุลสาริน
Authors: กนกวรรณ คำยอดใจ
Häns Bänziger
จิราพร กุลสาริน
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของความเป็นไปได้ในการใช้สถาปัตยกรรมปากทางเข้ารังของชันโรงTetragonula laeviceps (Smith) species complex ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายวิธีการในการศึกษาด้านอนุกรมวิธานเกี่ยวข้องกับชันโรงที่อยู่ในแหล่งอาศัยเดียวกันกับมนุษย์ในประเทศไทย (จังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน นครสวรรค์ ตรัง และสงขลา) และบริเวณมาเลเซียตะวันตก (รัฐ Selangor และรัฐ Malacca) ตัง้ แต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2556 ถึงเดือนมกราคม พ.ศ.2557 บริเวณต้นไม้ที่มีโพรง และอาคารสิ่งก่อสร้างของมนุษย์ในการศึกษาได้บันทึกลักษณะปากทางเข้ารัง รูปภาพ และเก็บตัวอย่างชันโรงจากแต่ละรัง ด้วยสารเอทิลอะซีเตตและอีกส่วนหนึ่งมาแช่ในแอลกอฮอล์ 95 เปอร์เซ็นต์ สำหรับวิเคราะห์ดีเอ็นเอ ในการศึกษาต่อไป การศึกษาครัง้ นีพ้ บรังชันโรงทัง้ หมด 90 รัง ปากทางเข้ารังมีลักษณะแตกต่างกันในด้าน รูปทรง สี และวัสดุที่เป็นองค์ประกอบของรัง สามารถจำแนกได้ 5 รูปแบบ คือ 1. ปากทางเข้ารังเป็นท่อยาวปลายไม่ติดผนัง 2.ปากทางเข้ารังเป็ นท่อยาวติดผนังตลอดแนว 3. ปากทางเข้ารังสัน้ ช่องแคบยาว 4. ปากทางเข้ารังสัน้ รูปทรงกลม สามเหลี่ยม หรือลักษณะใกล้เคียงกันและ 5. ปากทางเข้ารังไม่มีส่วนยื่นออกมาซึ่งในการรวบรวมข้อมูลครั้งนีพบรังรูปแบบที่ 4 จำนวนมากที่สุดและรังรูปแบบที่ 2 พบมีการจู่โจมสูงในทุกพืน้ ที่ที่มีการรวบรวมข้อมูล
Description: วารสารเกษตร เป็นวารสารวิชาการของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยวารสารจะออกราย 4 เดือน (มกราคม พฤษภาคม และกันยายน) ซึ่งจะพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการสาขา เกษตรศาสตร์ อุตสาหกรรมเกษตร สัตวแพทย์ และชีววิทยา ทั้งจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และปัจจุบันวารสารเกษตรอยู่ในฐานข้อมูลระดับชาติ ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI)
URI: http://journal.agri.cmu.ac.th/content.asp?JID=127&CID=936
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64405
ISSN: 0857-0842
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.