Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79802
Title: การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เครื่องกลอย่างง่ายร่วมกับการออกแบบด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติและชุดเครื่องมือการเรียนรู้โกโกบอร์ด
Other Titles: Development of simple machine learning activities integrated with design using 3D printing technology and GoGo board learning toolkits
Authors: กิตติกัน ศรีวิทยา
Authors: พรรันต์ วัฒนกสิวิชช์
กิตติกัน ศรีวิทยา
Issue Date: Mar-2024
Publisher: เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Abstract: งานวิจัยนี้ศึกษาการบูรณาการการศึกษาแบบเมกเกอร์ (Maker Education หรือ ME) ซึ่งมีรากฐานมาจากปรัชญาทางการศึกษาแบบคอนสตรัคชันนิสซึ่ม (Constructionism) ที่เน้นการลงมือสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตามความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีและแนวคิดทางการศึกษา การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและประเมินกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นเรื่องเครื่องกลอย่างง่าย โดยเฉพาะพื้นเอียง โดยใช้เครื่องพิมพ์สามมิติ เครื่องตัดเลเซอร์ และชุดสมองกลสำหรับการเรียนรู้ GoGo Board ในการสร้างโมดูลเสริมเพื่อเพิ่มความเข้าใจและการประยุกต์ใช้เรื่องประโยชน์เชิงกลและประสิทธิภาพของเครื่องกล กิจกรรมนี้ได้นำไปใช้กับนักศึกษาปริญญาตรีสาขาฟิสิกส์ จำนวน 35 คนจากคณะวิทยาศาสตร์และคณะศึกษาศาสตร์ ที่มีอายุเกิน 20 ปี โดยนักศึกษาได้ออกแบบชิ้นส่วนโดยใช้โปรแกรม Tinkercad สำหรับการพิมพ์สามมิติ ทดลองกับชิ้นส่วนเหล่านั้น และประยุกต์ใช้แนวคิดการออกแบบเพื่อสร้างต้นแบบของเครื่องกลอย่างง่าย มีการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพเพื่อประเมินประสิทธิภาพของโมดูลการเรียนรู้เหล่านี้ คะแนนสอบก่อนและหลังการทำกิจกรรมแสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นอย่างมากของความรู้ โดยคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 12.3 เป็น 24.7 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน การประเมินความพึงพอใจแสดงระดับความพอใจที่สูงจากนักศึกษา โดยมีค่าเฉลี่ย 4.6 จากคะแนนเต็ม 5 ตามมาตรวัดลิเคิร์ต ผลตอบรับเชิงบวกนี้ย้ำให้เห็นถึงคุณค่าของการนำเครื่องมือทางเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ในการศึกษา โดยช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมและความเข้าใจแนวคิดได้ดีขึ้นในหมู่ผู้เข้าร่วม การบูรณาการเครื่องมือในศูนย์สร้างสรรค์ (Makerspace) และกิจกรรมการลงมือปฏิบัติในงานวิจัยนี้ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงการศึกษาวิชาฟิสิกส์ ซึ่งไม่เพียงแต่ส่งเสริมการเรียนรู้เนื้อหาเท่านั้น แต่ยังพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์อีกด้วย
URI: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/79802
Appears in Collections:SCIENCE: Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
640531051-กิตติกัน ศรีวิทยา.pdf6.13 MBAdobe PDFView/Open    Request a copy


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.