Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/69847
Title: การถ่ายโอนการเรียนรู้และปัจจัยสิ่งแวดล้อมของพยาบาลที่สำเร็จจากการฝึกอบรมในหลักสูตรเฉพาะทาง
Other Titles: The Transfer of Learning and Environmental Factors amongNurses Completing Specialty Training Program
Authors: เรมวล นันท์ศุภวัฒน์
อารีวรรณ กลั่นกลิ่น
วันชัย เลิศวัฒนวิลาศ
นุศร จิตวิชา
มัลลิกา อุดมสิน
Authors: เรมวล นันท์ศุภวัฒน์
อารีวรรณ กลั่นกลิ่น
วันชัย เลิศวัฒนวิลาศ
นุศร จิตวิชา
มัลลิกา อุดมสิน
Keywords: การถ่ายโอนการเรียนรู้;ปัจจัยทำนายการถ่ายโอนการเรียนรู้;พยาบาลวิชาชีพ
Issue Date: 2558
Publisher: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: พยาบาลสาร 42,4 (ต.ค.-ธ.ค. 2558) 120-132
Abstract: การถ่ายโอนความรู้ภายหลังการอบรบไปสู่การปฏิบัติงานได้จริงเป็นผลสำเร็จของการพัฒนาบุคคลากรและพัฒนางานในองค์การให้มีประสิทธิภาพ งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการถ่ายโอนการเรียนรู้ และศึกษาปัจจัยทำนายการถ่ายโอนการเรียนรู้ภายหลังการฝึกอบรมในหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทางตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพที่สำเร็จการอบรมเฉพาะทางจำนวนทั้งสิ้น 10 หลักสูตรจำนวน 156 คน คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบง่ายรวบรวมข้อมูลโดยส่งแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์ถดถอยแบบหลายตัวแปร(multiple regression) แบบ stepwise method ผลการวิจัย พบว่าการรับรู้การถ่ายโอนการเรียนรู้ มีค่าอยู่ในช่วง 3.2-5.00 เฉลี่ย 4.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.41อยู่ในระดับสูง ส่วนปัจจัยที่สามารถทำนายการถ่ายโอนการเรียนรู้จากการอบรม มี 4 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัย 1)ความคาดหวังต่อผลการทำงาน 2) การมีโอกาสที่ใช้การเรียนรู้ 3) แรงจูงในในการถ่ายโอน มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการถ่ายโอนการเรียนรู้จากการฝึกอบรม แต่ในทางตรงกันข้าง 4) ความกดดันจากภาระงาน มีความสัมพันธ์เชิงลบกับการถ่ายโอนการเรียนรู้จากการฝึกอบรมผลพบว่า ทำนายได้ร้อยละ 49 ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า การจะถ่ายโอนการเรียนรู้ได้ขึ้นอยู่สิ่งแวดล้อมภายในตัวบุคคลและสิ่งแวดล้อมภายนอกคือการมีโอกาสได้ใช้ความรู้ และต้องลดแรงกดดันจากภาระงานโดยผู้บริหารการพยาบาลต้องพิจารณาคัดเลือกคนและส่งเสริมให้บุคลากรที่สำเร็จหลักสูตรได้ใช้ความรู้ไปสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริงส่งผลให้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในองค์การได้ The transfer of learning after completing a work training program serves as the key achievement of the effective development of the employees and the organization. The purposes of this study were to examine the transfer of learning and environmental factors among nurses completing a specialty training program (n=156) using simple random selectionusing questionnaires. The data were analyzed using descriptive analysis and stepwisemultiple regression. Results showed that the transfer of learning ranged from 3.2-5.00 (SD= 0.41) which was classified as high level. Transfer - performance expectations, opportunity to use learning,and transfer of learning motivation positively predicted the transfer of learning, while workload pressure negatively affected the transfer of learning. These four factors could predict 49% of the transfer of learning The results suggest that the transfer of learning depends on internal, personal, and external environmental factors. The opportunity to use the learnt knowledge, and the reduction of workload are very crucial. Nursing administrators should consider selecting and promoting nurses who finish such programs to use and implement their knowledge in order to improve the work of the organization.
Description: วารสาร พยาบาลสาร Nursing Journal วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัย ผลงานทางวิชาการ ความรู้ทางการพยาบาลและสุขภาพ 2. เพื่อส่งเสริมงานวิจัย ผลงานทางวิชาการ และเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลและสุขภาพ 3. เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ระหว่างบุคลากรที่อยู่ในวงการวิชาชีพการพยาบาล
URI: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/53296/44253
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/69847
ISSN: 0125-5118
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.