Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/68907
Title: ความรู้พื้นฐานและยีนที่เกี่ยวข้องกับการหายของฟันที่ไม่สัมพันธ์กับกลุ่มอาการของโรค
Other Titles: Basis knowledge and gene involvement of non-syndromic tooth agenesis
Authors: รุ่งอรุณ เกรียงไกร
Authors: รุ่งอรุณ เกรียงไกร
Keywords: การหายของฟันแต่กำเนิด;ยีนกลายพันธุ์;ความผิดปกติของศีรษะและใบหน้า;tooth agenesis;mutant gene;craniofacial anomaly
Issue Date: 2556
Publisher: คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: เชียงใหม่ทันตแพทยสาร 34,2 (ก.ค.-ธ.ค. 2556), 13-25
Abstract: การหายของฟันแต่กำเนิดเป็นความผิดปกติที่พบได้มากที่สุดในความผิดปกติของศีรษะและใบหน้าของมนุษย์ สาเหตุหลักของการหายของฟันเป็นผลมาจากยีน บทความปริทัศน์นี้กล่วถึงความรู้พื้นฐานของการหายของฟันและยีนที่เกี่ยวข้องกับการหายของฟันที่ไม่สัมพันธ์กับกลุ่มอาการของโรค ปัจจุบันมีรายงานการศึกษาแสดงถึงยีนกลายพันธุ์ที่ส่งผลต่อการหายของฟันที่ไม่สัมพันธ์กับกลุ่มอาการของโรคเพิ่มขึ้นจำนวนมากผลการศึกษาน่าจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาเครื่องเมื่อโดยอาศัยการวิเคราะห์ดีเอ็นเอ เพื่อการตรวจวินิจฉัยและการรักษาผู้ป่วยได้ถูกต้องและรวดเร็ว Tooth agenesis is the most common craniofacial anomaly found in humans. An etiology of tooth agenesis is strongly conditioned by genetic factors. This article reviewed the basis knowledge of tooth agenesis and gene involvement of non-syndromic tooth agenesis. Recently, there were many studies demonstrating the mutant genes involved in non-syndromic tooth agenesis. These results may be suggested to develop early diagnostic tool based on DNA analysis, resulting in more accurate diagnosis and management.
Description: เชียงใหม่ทันตแพทยสาร เป็นวารสารวิชาการทางทันตกรรมจัดทำขึ้นโดย คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีขอบข่ายและวัตถุประสงค์ เพื่อรวบรวมบทวิทยาการที่เป็นงานวิจัยพื้นฐาน งานวิจัยประยุกต์ บทความปริทัศน์ รายงานผู้ป่วย และบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานทันตกรรมทุกสาขา ที่ผ่านการพิจารณากลั่นกรองมาแล้วจากผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งนี้เนื้อหาของบทความสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งการปฏิบัติงานในคลินิกและชุมชน รวมถึงนำไปต่อยอดสำหรับการทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ทางทันตกรรมต่อไป โดยมีกำหนดการตีพิมพ์วารสาร ปีละ 3 ครั้ง คือ ประจำเดือนมกราคม – เมษายน, พฤษภาคม – สิงหาคม และ กันยายน – ธันวาคม
URI: http://web1.dent.cmu.ac.th/cmdj/fulltext/fulltext_2556_34_2_328.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/68907
ISSN: 0857-6920
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.