Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/68888
Title: รอยโรคบริเวณคอฟันที่เกิดจากฟันผุและไม่ได้เกิดจากฟันผุ : สาเหตุ ลักษณะทางคลินิกและการรักษา
Other Titles: Carious and Non-Carious Cervical lesions : Etiology, Clinical characteristics and Treatment
Authors: ยุทธนา คูวุฒยากร
Authors: ยุทธนา คูวุฒยากร
Keywords: รอยโรคบริเวณคอฟันที่มีสาเหตุจากฟันผุ;รอยโรคบริเวณคอฟันที่ไม่ได้มีสาเหตุจากฟันผุ;สาเหตุการเกิดโรค;ลักษณะทางคลินิกและการรักษา;Carious cervical lesions;Non-Carious cervical lesions;Etiology;Clinical characteristics;Treatment
Issue Date: 2557
Publisher: คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: เชียงใหม่ทันตแพทยสาร 35,2 (ก.ค.-ธ.ค. 2557), 69-81
Abstract: สาเหตุการเกิดรอยโรคบริเวณคอฟันสามารถแบ่ง กว้างๆ ออกเป็น รอยโรคที่มีสาเหตุมาจากฟันผุและไม่ได้ มีสาเหตุจากฟันผุ รอยโรคที่ไม่ได้มีสาเหตุจากฟันผุยังถูก แบ่งย่อยออกเป็นรอยสึกที่เกิดจากการขัดถู รอยสึกจาก สารเคมี และรอยสึกแอปแฟรกชัน การตรวจพบรอยโรค ระยะเริ่มแรกและการวินิฉัยที่ถูกต้องเป็นกุญแจสำคัญในการ เลือกวิธีการป้องกันและรักษาที่เหมาะสม วัตถุประสงค์ของ บทความปริทัศน์นี้เพื่อทบทวนลักษณะทางคลินิกของรอย โรคบริเวณคอฟัน และสาเหตุการเกิดรอยโรคบริเวณคอฟัน Based on the etiology, Cervical lesion of tooth is broadly classified as Carious and Non-Carious lesions. The non-carious cervical lesions are further categorized into abrasion, erosion and abfraction. Early identification and accurate diagnosis are keys in the selection of appropriate prevention and treatment protocols. The purpose of this literature review is to review the clinical characteristics, etiology and treatment of class V cervical lesion.
Description: เชียงใหม่ทันตแพทยสาร เป็นวารสารวิชาการทางทันตกรรมจัดทำขึ้นโดย คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีขอบข่ายและวัตถุประสงค์ เพื่อรวบรวมบทวิทยาการที่เป็นงานวิจัยพื้นฐาน งานวิจัยประยุกต์ บทความปริทัศน์ รายงานผู้ป่วย และบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานทันตกรรมทุกสาขา ที่ผ่านการพิจารณากลั่นกรองมาแล้วจากผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งนี้เนื้อหาของบทความสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งการปฏิบัติงานในคลินิกและชุมชน รวมถึงนำไปต่อยอดสำหรับการทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ทางทันตกรรมต่อไป โดยมีกำหนดการตีพิมพ์วารสาร ปีละ 3 ครั้ง คือ ประจำเดือนมกราคม – เมษายน, พฤษภาคม – สิงหาคม และ กันยายน – ธันวาคม
URI: http://web1.dent.cmu.ac.th/cmdj/fulltext/fulltext_2558_35_2_359.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/68888
ISSN: 0857-6920
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.