Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/68880
Title: การดัดแปลงแถบรัดฟันสำหรับเครื่องมือกันช่องว่างด้านท้ายในผู้ป่วยที่มีขนาดของฟันกรามน้ำนม ซี่ที่หนึ่งขนาดเล็ก: รายงานผู้ป่วย 1 ราย
Other Titles: Band Modification for Distal Shoe Appliance in A Patient with A Small Size First Primary Molar: A Case Report
Authors: มนภัทร เชี่ยววานิช
สุวรรณี ตวงรัตนพันธ์
Authors: มนภัทร เชี่ยววานิช
สุวรรณี ตวงรัตนพันธ์
Keywords: เครื่องมือกันช่องว่างด้านท้าย;การจัดการทาง ทันตกรรม;distal shoe appliance;dental management
Issue Date: 2557
Publisher: คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: เชียงใหม่ทันตแพทยสาร 35,1 (ม.ค.-มิ.ย. 2557), 149-154
Abstract: ปัจจุบันการสูญเสียฟันกรามน้ำนมมีสาเหตุหลักมาจากการเกิดฟันผุ ซึ่งทำให้เกิดความเจ็บปวด การสูญเสียฟันน้ำนมก่อนกำหนด และเกิดความผิดปกติในการสบฟันในฟันแท้ได้ หากทันตแพทย์สามารถป้องกันและแก้ไขความผิดปกติที่เกิดขึ้นจากการสูญเสียฟันกรามน้ำนมก่อนกำหนดจะสามารถลดภาวะแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้นในฟันแท้ได้ รายงานนี้นำเสนอการดัดแปลงการใส่เครื่องมือกันช่องว่างด้านท้ายในผู้ป่วยที่มีขนาดของฟันกรามน้ำนมซี่ที่หนึ่งเล็กกว่าปกติซึ่งเป็นกรณีที่อาจพบได้ในปัจจุบันและทันตแพทย์ทั่วไปควรที่จะให้การรักษาที่เหมาะสมได้ Currently. The primary cause of early loss of primary molars is a decayed tooth. Such decay can cause toothache, early loss of primary teeth and abnormalities in the permanent occlusion. If dentist can prevent abnormalities due to early loss of primary molar teeth, there should be a decrease in complications in the permanent dentition. This case report presents a modified distal shoe appliance for a patient with a small size first primary molar, which may be found in a daily practice and should help general dentists to provide an appropriate treatment.
Description: เชียงใหม่ทันตแพทยสาร เป็นวารสารวิชาการทางทันตกรรมจัดทำขึ้นโดย คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีขอบข่ายและวัตถุประสงค์ เพื่อรวบรวมบทวิทยาการที่เป็นงานวิจัยพื้นฐาน งานวิจัยประยุกต์ บทความปริทัศน์ รายงานผู้ป่วย และบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานทันตกรรมทุกสาขา ที่ผ่านการพิจารณากลั่นกรองมาแล้วจากผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งนี้เนื้อหาของบทความสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งการปฏิบัติงานในคลินิกและชุมชน รวมถึงนำไปต่อยอดสำหรับการทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ทางทันตกรรมต่อไป โดยมีกำหนดการตีพิมพ์วารสาร ปีละ 3 ครั้ง คือ ประจำเดือนมกราคม – เมษายน, พฤษภาคม – สิงหาคม และ กันยายน – ธันวาคม
URI: http://web1.dent.cmu.ac.th/cmdj/fulltext/fulltext_2557_35_1_353.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/68880
ISSN: 0857-6920
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.