Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/68628
Title: สัมฤทธิผลการเรียนระเบียบวิธีวิจัยแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ในการอบรมเชิงปฏิบัติการระยะสั้น สำหรับทันตแพทย์ประจำบ้านสาขาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล
Other Titles: Achievement of Problem-based Research Methodology Learning in Short-course Workshop for Oral and Maxillofacial Surgery Residents
Authors: ยสนันท์ จันทรเวคิน
Authors: ยสนันท์ จันทรเวคิน
Keywords: ชีวสถิติ;การเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน;ระเบียบวิธีวิจัย;การฝึกอบรมทันตแพทย์ประจำบ้าน
Issue Date: 2563
Publisher: คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: เชียงใหม่ทันตแพทยสาร 41,1 (ม.ค.-มี.ค. 2563) น.91-98
Abstract: กระบวนการจัดการเรียนการสอนระเบียบวิธีวิจัยโดยใช้แนวคิดการเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน หรือพีบีอาร์เอ็มแอล ถูกพัฒนาและใช้ในการเรียนการสอนระดับปริญญาโทของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี พบว่าสามารถเพิ่มความสามารถในการทำวิจัยของนักศึกษาได้เป็นอย่างดี คณะผู้วิจัยจึงวางแผนประยุกต์กระบวนการพีบีอาร์เอ็มแอลสำหรับหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการระยะสั้นสำหรับทันตแพทย์ประจำบ้านสาขาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบสัมฤทธิผลของพีบีอาร์เอ็มแอลสำหรับหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการระยะสั้น ได้ดำเนินการจัดหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการระยะสั้นโดยใช้กระบวนการพีบีอาร์เอ็มแอลขึ้นในช่วงเดือนมกราคม 2561 เป็นระยะเวลา 4 วัน ประกอบด้วยการบรรยายและการฝึกปฏิบัติในหัวข้อที่จำเป็น ทันตแพทย์ประจำบ้านที่เข้าอบรมจำนวน 21 คน มีประสบการณ์การฝึกอบรมด้านศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียลมานานประมาณ 6 เดือน ได้ทำการทดสอบก่อนและหลังเรียน นำคะแนนทดสอบรวม คะแนนด้านความรู้ และการประยุกต์ความรู้มาเปรียบเทียบโดยใช้การทดสอบทีชนิดจับคู่ ผลการศึกษาพบว่าคะแนนรวมเฉลี่ยก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 36.3±12.9 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนนมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญจากคะแนนรวมเฉลี่ยหลังเรียน ซึ่งมีค่าเท่ากับ 77.6±11.1 คะแนน ในแง่ความรู้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (33.3±11.1 คะแนน) แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญจากคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน (77.8±11.4 คะแนน) ในแง่การประยุกต์ความรู้ คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (39.3±17.5 คะแนน) แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญจากคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน (77.4±13.8 คะแนน) อย่างไรก็ตามคะแนนหลังการอบรมระยะสั้นจากการศึกษานี้ยังมีความแตกต่างจากคะแนนเฉลี่ยด้านความรู้และการประยุกต์ความรู้หลังเรียนของนักศึกษาที่เรียนแบบมอดูลระยะเวลา 5 สัปดาห์ซึ่งมีค่าเท่ากับ 89.0±13.0 คะแนน และ 94.6±18.1 คะแนนตามลำดับ อาจสรุปได้ว่าสัมฤทธิผลการเรียนระเบียบวิธีวิจัยโดยใช้ปัญหาเป็นฐานในแง่ความรู้และการประยุกต์ความรู้อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ อย่างไรก็ตามคะแนนเฉลี่ยที่ได้ยังมีค่าน้อยกว่างานวิจัยก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นการเรียนที่ใช้เวลา 5 สัปดาห์ The problem-based research methodology learning (PBRML) is a novel research methodology course using problem-based learning concept. PBRML course in the master degree studying of Bangkokthonburi University (BTU) could improve the research competency, so it was modified for short-course workshop for residents in oral and maxillofacial surgery. The objective of the study was to determine an achievement of PBRML in short-course setting. The four-day short-course workshop of PBRML was implemented in January, 2018. The first-year residents in oral and maxillofacial surgery enrolled in this study had 6-month training experience before attending the workshop. Pre-test and post-test were performed in each resident (n=21). Total scores and the scores in knowledge and application domains were compared using paired t-test. For the results, mean of the total pre-test scores was 36.3±12.9 (out of 100), statistically different from those of the post-test scores (77.6±11.1). In the knowledge domain, pre-test score (33.3±11.1) was statistically different from post-test score (77.8±11.4). In the application domain, pre-test score (39.3±17.5) was statistically different from post-test score (77.4±13.8). In previous study conducted in five-week module, the post-test scores in the knowledge and application domains were 89.0±13.0 and 94.6±18.1 respectively, which differed from the scores of this study. Achievements of problem-based research methodology learning in knowledge and application domains were favorable. However, the mean scores of this class were lower than those of our previous study in five-week module.
Description: เชียงใหม่ทันตแพทยสาร เป็นวารสารวิชาการทางทันตกรรมจัดทำขึ้นโดย คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีขอบข่ายและวัตถุประสงค์ เพื่อรวบรวมบทวิทยาการที่เป็นงานวิจัยพื้นฐาน งานวิจัยประยุกต์ บทความปริทัศน์ รายงานผู้ป่วย และบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานทันตกรรมทุกสาขา ที่ผ่านการพิจารณากลั่นกรองมาแล้วจากผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งนี้เนื้อหาของบทความสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งการปฏิบัติงานในคลินิกและชุมชน รวมถึงนำไปต่อยอดสำหรับการทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ทางทันตกรรมต่อไป โดยมีกำหนดการตีพิมพ์วารสาร ปีละ 3 ครั้ง คือ ประจำเดือนมกราคม – เมษายน, พฤษภาคม – สิงหาคม และ กันยายน – ธันวาคม
URI: http://web1.dent.cmu.ac.th/cmdj/fulltext/fulltext_2563_41_1_541.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/68628
ISSN: 0857-6920
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.