Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67272
Title: การพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาพยาบาล: การสอนออนไลน์แบบเปิดสำหรับมหาชนในกระบวนวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ
Other Titles: Developing of Innovationin Nursing Education: A Massive Open Online Course (MOOC) in Gerontological Nursing
Authors: วณิชา พึ่งชมภู
ณัฐธยาน์ สุวรรณคฤหาสน์
บำเหน็จ แสงรัตน์
Authors: วณิชา พึ่งชมภู
ณัฐธยาน์ สุวรรณคฤหาสน์
บำเหน็จ แสงรัตน์
Keywords: นวัตกรรม;การศึกษาพยาบาล;การสอนออนไลน์แบบเปิดสำหรับมหาชน;กระบวนวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ
Issue Date: 2560
Publisher: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: พยาบาลสาร 44, ฉบับพิเศษ (2) (ธ.ค. 2560), 103-110
Abstract: การพัฒนาโครงการการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบเปิดสำหรับมหาชน (Massive Open Online Course: MOOC) ในกระบวนวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุประจำปีการศึกษา 2560 ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นการนำนวัตกรรมการเรียนรู้แบบใหม่ทางเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการเรียนการสอนทางการศึกษาพยาบาล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนทางการศึกษาพยาบาลให้สอดคล้องกับนโยบายการศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ดำเนินโครงการระหว่างเดือน ตุลาคม 2559 ถึง มิถุนายน 2560 จำนวนผู้เรียนทั้งสิ้น 570 ราย การประเมินการจัดการเรียนการสอนแบบใหม่ประกอบด้วย 1) พฤติกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ของผู้เรียนในระบบไทยมูค (Thai MOOC) และ 2) ผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ผลการดำเนินโครงการพบว่าผู้เรียนมีคะแนนพฤติกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ในระบบไทยมูค ในการทำกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก (=4.26) และพบว่าผลการเรียนรู้ของผู้เรียนก่อน และหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) แสดงให้เห็นว่าการพัฒนานวัตกรรมทางการพยาบาลบนการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบเปิดสำหรับมหาชน ในรายวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุมีผลสัมฤทธิ์ และควรส่งเสริมให้มีนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนทางการพยาบาล
Description: วารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับ
URI: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/169067/121639
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67272
ISSN: 0125-5118
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.