Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67222
Title: ภาวะผู้นำแบบปิตาธิปไตยของหัวหน้าหอผู้ป่วยและพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรของพยาบาลในโรงพยาบาลแห่งประชาชนต้าหลี่ สาธารณรัฐประชาชนจีน
Other Titles: Head Nurses’ Paternalistic Leadership and Organizational Citizenship Behavior of Nurses in the People’s Hospitals of Dali, the People’s Republic of China
Authors: เสี่ยว ลิง
สมใจ ศิระกมล
ฐิติณัฏฐ์ อัคคะเดชอนันต์
Authors: เสี่ยว ลิง
สมใจ ศิระกมล
ฐิติณัฏฐ์ อัคคะเดชอนันต์
Keywords: พฤติกรรมความเป็นพลเมืองขององค์การ
Issue Date: 2562
Publisher: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: พยาบาลสาร 46, ฉบับพิเศษ (ธ.ค. 2562), 83-93
Abstract: พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรของพยาบาลเป็นสิ่งสำคัญในการนำพาองค์กรให้บรรลุเป้าหมาย วัตถุประสงค์ของการศึกษาเชิงสหสัมพันธ์นี้เพื่อศึกษาระดับของภาวะผู้นำแบบปิตาธิปไตยของหัวหน้าหอผู้ป่วยและพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีของพยาบาล และหาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองตัวแปร กลุ่มตัวอย่างซึ่งคัดเลือกโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิตามสัดส่วนเป็นพยาบาล 271 ราย จากโรงพยาบาลแห่งประชาชนต้าหลี่ สาธารณรัฐประชาชนจีนจำนวนสองแห่ง เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบวัดค่าคะแนนภาวะผู้นำแบบปิตาธิปไตย และแบบวัดค่าคะแนนพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร วัดค่าความเชื่อมั่นของเครื่องมือโดยสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบอัลฟาครอนบาคของแบบวัดภาวะผู้นำแบบปิตาธิปไตยและพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรได้ 0.88 และ 0.93 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบสเปียร์แมน ผลการศึกษาพบว่า 1.ภาวะผู้นำแบบปิตาธิปไตยโดยรวมและด้านภาวะผู้นำเชิงเมตตาและภาวะผู้นำเชิงอำนาจอยู่ในระดับปานกลาง ในขณะที่ภาวะผู้นำเชิงศีลธรรมอยู่ในระดับสูง 2.พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรโดยรวมอยู่ในระดับสูง 3.ภาวะผู้นำแบบปิตาธิปไตยโดยรวม รวมทั้งด้านภาวะผู้นำเชิงเมตตาและด้านภาวะผู้นำเชิงศีลธรรม มีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรในระดับปานกลาง ส่วนภาวะผู้นำเชิงอำนาจมีความสัมพันธ์ทางลบในระดับต่ำกับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร ผลการศึกษาครั้งนี้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับผู้บริหารทางการพยาบาลในการพัฒนานโยบายและกำหนดกลยุทธ์ในการปรับปรุงพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรเพื่อเพิ่มคุณภาพทางการพยาบาลและประสิทธิผลขององค์กร
Description: วารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับ
URI: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/232533/158923
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67222
ISSN: 0125-5118
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.