Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67178
Title: | ยุทธศาสตร์การพัฒนาครูเพื่อจัดการเรียนการสอนตามแนวสะเต็มศึกษาในสถานศึกษาขนาดกลางในภาคเหนือ |
Other Titles: | The Strategies for Teachers Competency Developmenton STEM Education in Northern Region Mediumsized Schools |
Authors: | พศิน แตงจวง |
Authors: | พศิน แตงจวง |
Keywords: | สภาพการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา;ครูในสถานศึกษาขนาดกลาง;ปัจจัยและเงื่อนไข;ยุทธศาสตร์การพัฒนา |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
Citation: | ศึกษาศาสตร๋สาร 3, 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2562), 28-39 |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนตามแนวสะเต็มศึกษา2. ศึกษาปัจจัยและเงื่อนไขที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนการสอนตามแนวสะเต็มศึกษาและ 3. เสนอยุทธศาสตร์การพัฒนาครูเพื่อจัดการเรียนการสอนตามแนวสะเต็มในสถานศึกษาขนาดกลาง เก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เจาะลึก การสังเกตและการทดลอง กลุ่มตัวอย่างคือครูที่ได้รับรางวัล3 คน สังกัด สพป.และ อปท.ในภาคเหนือ ครูที่พัฒนา 3 คน และผู้บริหาร 3 คน ผลการวิจัยพบว่า1.สถานศึกษาขนาดกลางตั้งอยู่ในชนบทครูไม่ครบวิชาและครูรับผิดชอบมากครูที่จัดการเรียนการสอนตามแนวสะเต็มศึกษาเป็นครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และใช้ความรู้ทางด้านการออกแบบและเทคโนโลยีมาผสมผสาน 2. ปัจจัยและเงื่อนไขความสําเร็จได้แก่ แรงบันดาลใจของครูที่ตั้งใจช่วยเหลือนักเรียนซึ่งมีฐานะยากจนและความใส่ใจของผู้บริหาร3. ยุทธศาสตร์การพัฒนาครูที่สําคัญได้แก่ ผู้บริหารต้อง 1) เป็นผู้ให้กําลังใจ ให้ครูเข้าถึงบริบทเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ครูที่เฉื่อยชาพัฒนาการจัดการเรียนการสอนตามแนวสะเต็มศึกษา2) มีนโยบายที่ดีส่งเสริมการทํางานเป็นทีมและสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน 3) จัดการความรู้เพื่อสร้างพลังให้ครูจัดการเรียนการสอนตามแนวสะเต็มศึกษา4) แสวงหาความร่วมมือกันทั้งภายในและภายนอกเพื่อนําภูมิปัญญามาบูรณาการจัดการเรียนการสอนตามแนวสะเต็มศึกษาและ 5) ร่วมมือกับภายนอกวางแผนเชิงยุทธศาสตร์การพัฒนาและปฏิบัติตามแผนมีข้อเสนอแนะว่าสถาบันอุดมศึกษาพึงจัดการเรียนการสอนตามแนวสะเต็มศึกษาเพื่อต่อยอดเสริมสร้างการคิดสร้างสรรค์กับนักศึกษา |
Description: | ศึกษาศาสตร์สาร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU Journal of Education) เป็นวารสารวิชาการระดับชาติ ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิมพ์เพื่อเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เผยแพร่ผลงานวิจัย นวัตกรรม และองค์ความรู้ใหม่อันเป็นความก้าวหน้าทางวิชาการด้านศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ในยุคสมัยแห่งการปฏิรูปการเรียนรู้ของนักวิชาการ อาจารย์ และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา |
URI: | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/cmujedu/issue/view/16229/%E0%B8%89%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%203%20%E0%B8%9B%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%203%20%E0%B8%9E.%E0%B8%A8.%202562 http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67178 |
ISSN: | 2586-825X |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.