Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67149
Title: การถอดบทเรียนจากการจัดการเรียนรู้แบบใหม่ในศตวรรษที่ 21:กระบวนวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ
Other Titles: โครงการนำร่องการจัดการเรียนรู้แบบใหม่ในศตวรรษที่ 21 ได้ถูกนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนกระบวนวิชา การพยาบาลผู้สูงอายุ (553311 ตอนที่ 2) ประจำภาคเรียนที่ 1/2558 ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนประกอบไปด้วย 6 ชนิด 1) Integrated ICT: การจัดให้มีการเรียนการสอนที่เน้นการนำระบบ KC module CMU Online และสื่ออิเลคโทนิค มาผสมผสานเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการเรียนการสอน 2) Flipped classroom approach: การนำการจัดการเรียนการสอนแบบห้องเรียนกลับหัว 3) Problem based learning: การยกกรณีผู้ป่วยหรือกรณีศึกษา 4) Activity based learning: การจัดกิจกรรม 5) Project based learning: การคิดค้นเกี่ยวกับนวัตกรรม 6) Inquiry based learning: การจัดการเรียนการสอนเน้นการสืบค้นข้อมูล ผลการจัดการเรียนรู้แบบใหม่ในศตวรรษที่ 21 ในกระบวนวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ พบว่าผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการมีส่วนร่วม/การผูกพันกับการเรียนของผู้เรียน (Engagement) 2) ด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ (Active learner: Behavior) 3) ด้านแรงจูงใจ (Motivation) 4) เจตคติของ ผู้เรียน (Attitude) และ 5) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Score) โดยภาพรวมของทุกด้านอยู่ในระดับดีมาก ส่วนผลที่เกิดแก่ผู้สอน ประกอบด้วย 2 ด้าน 1) เจตคติการจัดการเรียนรู้แบบใหม่ (Attitude) พฤติกรรมการสอน (Behavior) โดยพบว่าผู้สอนเกิดการเรียนรู้ และมีทักษะ ความรู้ความเข้าใจ และมองเห็นภาพการจัดการเรียนรู้แบบใหม่ที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 ที่ชัดเจนมากขึ้น มีการจัดเตรียมวางแผนการจัดการเรียนการสอนเป็นระบบมากขึ้น และพบว่าผู้สอนมีความพอใจ และสนใจที่จะพัฒนา จัดการเรียนรู้แบบใหม่ที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 ในกระบวนวิชาอื่นๆ ต่อไป The 21th Century Skills was applied in the Gerontological Nursing Course (553311section 2) for the first semester of the year 2558 at Faculty of Nursing, Chiang Mai University. Course model was consisted of 6 learning styles 1) Integrated ICT or internet based learning approach including KC module CMU online, 2) Fipped based learning 3) Problem based learning 4) Activity based learning 5) Project based learning and 6) Inquiry based learning. The results of applying of the 21th Century Skills in the Gerontological Nursing Course revealed that 5 student learning outcomes were found including 1) Engagement 2) Active learner: Behavior 3) Motivation 4) Attitude and 5) Score. The total score of 5 student learning outcomes were showed at high level. The teacher learning outcomes were found within 2 dimensions included 1) Attitude and 2) Behavior. Since, the teacher learned and gained more on her knowledge, skills, understanding and had the clear picture on applying the 21th CenturySkills approach. The systematic planning and managing in the teaching and learning style was conducted. Furthermore, the teacher’s satisfaction was found. The future teacher is interestingand intending to develop of the 21th Century Skills in other courses.
Authors: วณิชา พึ่งชมภู
Authors: วณิชา พึ่งชมภู
Keywords: การจัดการเรียนรู้แบบใหม่ในศตวรรษที่ 21;กระบวนวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ
Issue Date: 2559
Publisher: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: พยาบาลสาร 44, 4 (ต.ค.-ก.ย. 2559), 46-57
Abstract: การถอดบทเรียน
Description: วารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับ
URI: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/75133/60564
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/67149
ISSN: 0125-5118
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.