Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66794
Title: พารามิเตอร์ที่เหมาะสมของการสร้างน้ำกระตุ้นด้วยพลาสมาในการยับยั้งการเจริญของเชื้อแบคทีเรีย E. coli ด้วยเทคนิคการออกแบบการทดลองแบบบ็อกซ์-เบห์นเคน
Other Titles: Appropriate Parameters of Plasma Activated Water for Growth Inhibition of E. coli by Box-Behnken design)
Authors: เสฎฐวุฒิ จันธิมา "
ชนม์เจริญ แสวงรัตน์
ธีรวรรณ บุญญวรรณ
สายสมร ลำยอง
จตุรงค์ คำหล้า
นครินทร์ สุวรรณราช
Authors: เสฎฐวุฒิ จันธิมา "
ชนม์เจริญ แสวงรัตน์
ธีรวรรณ บุญญวรรณ
สายสมร ลำยอง
จตุรงค์ คำหล้า
นครินทร์ สุวรรณราช
Keywords: พารามิเตอร์;พลาสมา;แบคทีเรีย E. Coli;บ็อกซ์-เบห์นเคน
Issue Date: 2562
Publisher: คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 26, 2 (พ.ค.-ส.ค. 2562), 179-189
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาพารามิเตอร์ที่เหมาะสมต่อปริมาณอนุมูลอิสระไฮดรอกซิล(OH• )และการยับยั้งการเจริญของเชื้อจุลินทรีย์ด้วยเทคนิคน้ำกระตุ้นด้วยพลาสมา (Plasma Activated Water)แบบ Pinhole plasma jet โดยประยุกต์ใช้วิธีการพื้นผิวตอบสนอง (Response Surface) ด้วยการออกแบบการทดลองแบบบ็อกซ์-เบห์นเคน (BoxBehnken design) เพื่อกำหนดเงื่อนไขของการทดลองโดยมีตัวแปรต้นที่ศึกษาคือระยะเวลาดิสชาร์จอตัราการจ่ายก๊าซ อาร์กอน และอัตราผสมก๊าซออกซิเจน และมีตัวแปรตาม คือ ปริมาณอนุมูลอิสระไฮดรอกซิล และปริมาณการลดลงของเชื้อจุลินทรีย์ผลการทดลองพบว่า พารามิเตอร์ที่เหมาะสมที่สุด คือการใช้ระยะเวลาดิสชาร์จ 20 นาทีอตัราการจ่ายก๊าซ อาร์กอน 5 ลิตร/นาทีและอัตราผสมก๊าซออกซิเจน 2% ของก๊าซอาร์กอน ซึ่งสามารถทำให้เกิดปริมาณอนุมูลอิสระ ไฮดรอกซิลได้ 10-30 ppm และสามารถลดปริมาณเชื้อแบคทีเรีย E. coli ได้ 0.62-0.98 Log CFU/ml หรือประมาณ 70-80% นอกจากนี้ได้ทำการศึกษาการใช้น้ำกระตุ้นด้วยพลาสมาล้างผลพริกขี้หนูซึ่งเป็นพืชตัวอย่างในศึกษาผลการทดลอง พบว่า ที่ระยะเวลาการแช่ 5, 10 และ 15 นาทีสามารถลดปริมาณเชื้อจุลินทรีย์ทั้งหมดของผลพริกขี้หนูได้ 0.69, 0.72 และ 0.82 Log CFU/g หรือประมาณ 70-80%
Description: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น ได้รับการยอมรับอยู่ในฐานข้อมูล Thailand Citation Index (TCI) กลุ่มที่ 1 สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
URI: http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/26_2/16.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66794
ISSN: 2672-9695
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.