Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66783
Title: ผลกระทบของเครื่องมือตรวจวัดต่อการตรวจวัดการถ่ายแรงของเสาเข็มดินซีเมนต์ภายใต้การรับแรงในแนวแกน
Other Titles: Effects of Instrumentation Devices on Load Transfer Measurement of Deep Cement Mixing Piles under Axial Loading
Authors: ธนณัฏฐ์ โยนจอหอ "
พรเกษม จงประดิษฐ์
ศิริวรรณ ไวยชิตา
Authors: ธนณัฏฐ์ โยนจอหอ "
พรเกษม จงประดิษฐ์
ศิริวรรณ ไวยชิตา
Keywords: เครื่องมือตรวจวัด;การตรวจวัด;การถ่ายแรง;เสาเข็มดินซีเมนต์;การรับแรงในแนวแกน
Issue Date: 2562
Publisher: คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 26, 2 (พ.ค.-ส.ค. 2562), 99-106
Abstract: บทความนี้ศึกษาผลกระทบของอุปกรณ์ตรวจวัดต่อการตรวจวัดการถ่ายแรงของเสาเข็มดินซีเมนต์ภายใต้การ รับแรงในแนวแกนในชั้นดินกรณีศึกษา โดยใช้การวิเคราะห์เชิงตัวเลขเพื่อประเมินอิทธิพลของความแกร่งและขนาดของ อุปกรณ์ตรวจวัด การศึกษานี้พิจารณาอุปกรณ์ตรวจวัดแบบ strain gauge ที่ติดตั้งบนแท่งทรงกระบอกตันแล้วฝังที่ แกนกลางเสาเข็มดินซีเมนต์ในขณะก่อสร้าง จากการศึกษาพบว่าความแกร่งและขนาดของอุปกรณ์ตรวจวัดที่ฝังจะส่งผล กระทบต่อการตรวจวัดการถ่ายแรงของเสาเข็มดินซีเมนต์ถึงแม้ไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างแรงที่ให้ที่หัวเข็มและการทรุดตัวอย่างเด่นชัด เมื่ออัตราส่วนระหว่างความแกร่งของอุปกรณ์ตรวจวัดต่อเสาเข็มดินซีเมนต์และขนาดของอุปกรณ์ ตรวจวัดยิ่งมากจะส่งผลกระทบต่อการตรวจวัดการถ่ายแรงในเสาเข็มดินซีเมนต์มากขึ้น ผลการศึกษาเสนอข้อแนะนำสำหรับการเลือกวัสดุและขนาดของอุปกรณ์ตรวจวัดที่สัมพัทธ์กับเสาเข็มดินซีเมนต์เพื่อจำกัดค่าความคลาดเคลื่อนของผลการ ตรวจวัดอย่างเหมาะสม
Description: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น ได้รับการยอมรับอยู่ในฐานข้อมูล Thailand Citation Index (TCI) กลุ่มที่ 1 สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
URI: http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/26_2/09.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66783
ISSN: 2672-9695
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.