Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66774
Title: ผลของการใช้เนื้อในเมล็ดมะขามป่นในอาหารต่อการเจริญเติบโตและประสิทธิภาพการใช้อาหารในปลานิลแดง
Other Titles: Effects of Tamarind Seed Meal in Diets on Growth and Feed Efficiency in Red Tilapia (Oreochromis niloticus x O. mossambicus)
Authors: นารีรัตน์ สิงโต"
มหัทธนี ภิญโญ
อนุรักษ์ เขียวขจรเขต
Authors: นารีรัตน์ สิงโต"
มหัทธนี ภิญโญ
อนุรักษ์ เขียวขจรเขต
Keywords: เนื้อในเมล็ดมะขาม;การเจริญเติบโต;ประสิทธิภาพการใช้สารอาหาร;ปลานิลแดง
Issue Date: 2562
Publisher: คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารเกษตร 35, 2 (พ.ค. 2562), 321-332
Abstract: งานวิจัยนี้ศึกษาการใช้เมล็ดมะขามซึ่งเป็นวัตถุดิบพลอยได้จากโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์จากมะขาม เพื่อทดแทนข้าวโพดป่นในอาหารปลานิลแดงที่มีต่ออัตราการเจริญเติบโต ประสิทธิภาพการใช้อาหาร และสารอาหาร โดยใช้เมล็ดมะขามป่น 6 ระดับ คือ 0, 20, 40, 60, 80 และ 100 เปอร์เซ็นต์ ปลานิลแดงมีน้ำหนักเฉลี่ยเริ่มต้น 4.55 ± 0.02 กรัม/ตัว ใช้ระยะเวลาเลี้ยง 10 สัปดาห์ จากการทดลองพบว่าอาหารผสมเมล็ดมะขามที่ระดับ 100 เปอร์เซ็นต์ มีอัตราการเจริญเติบโต เปอร์เซ็นต์น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น อัตราการเจริญเติบโตจำเพาะ อัตราการกินอาหาร ประสิทธิภาพการใช้อาหาร อัตราการเปลี่ยนอาหารเป็นเนื้อ ประสิทธิภาพการใช้โปรตีน โปรตีนที่นำไปใช้ประโยชน์ การเก็บรักษาโปรตีนดีที่สุด โดยไม่แตกต่างกับระดับ 80 และ 90 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกับดัชนีตับพบว่าไม่มีความแตกต่างกันทางสถิติในทุกชุดการทดลอง สำหรับดัชนีอวัยวะภายในพบว่ามีแนวโน้มลดลงเมื่อมะขามป่นสูงขึ้น ค่าประสิทธิภาพการใช้อาหาร ประสิทธิภาพการใช้โปรตีน และไขมัน มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น โดยโปรตีนที่นำไปใช้ประโยชน์ พบว่าปลานิลแดงที่ได้รับอาหารที่มีส่วนผสมของเมล็ดมะขามป่นมีการนำโปรตีนไปใช้ได้ดีกว่าชุดการทดลองควบคุม ส่วนการเก็บรักษาโปรตีนไม่มีความแตกต่างกันทางสถิติ (P<0.05) การทดลองนี้แสดงให้เห็นว่าเนื้อในเมล็ดมะขามสามารถทดแทนข้าวโพดป่นได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นวัตถุดิบที่มีความเหมาะสมสำหรับสัตว์น้ำ และสามารถลดต้นทุนการผลิตสัตว์น้ำให้มีราคาต่ำลงได้
Description: วารสารเกษตร เป็นวารสารวิชาการของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยวารสารจะออกราย 4 เดือน (มกราคม พฤษภาคม และกันยายน) ซึ่งจะพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการสาขา เกษตรศาสตร์ อุตสาหกรรมเกษตร สัตวแพทย์ และชีววิทยา ทั้งจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และปัจจุบันวารสารเกษตรอยู่ในฐานข้อมูลระดับชาติ ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI) กลุ่มที่ 1
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/joacmu/article/view/189759/132902
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66774
ISSN: 0857-0842
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.