Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66471
Title: การเปรียบเทียบประสิทธิภาพการลดความล่าช้าที่ทางแยกเดี่ยวด้วยควบคุมสัญญาณไฟจราจร
Other Titles: Comparison of Delay Reduction of an Isolated Intersection Controlled by Traffic Signal Systems
Authors: พงษ์พันธ์ แทนเกษม
ธนพล พรหมรักษา
ธเนศ เสถียรนาม
อนุชาติ ลี้อนันต์ศักดิ์ศิริ
Authors: พงษ์พันธ์ แทนเกษม
ธนพล พรหมรักษา
ธเนศ เสถียรนาม
อนุชาติ ลี้อนันต์ศักดิ์ศิริ
Keywords: สัญญาณไฟจราจร;สัญญาณไฟจราจรแบบกึ่งกระตุ้น;สัญญาณไฟจราจรแบบกระตุ้นเต็ม;ความล่าช้า
Issue Date: 2560
Publisher: คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ 24, 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2560), 161-173
Abstract: บทความนี้นำ เสนอการศึกษาและเปรียบเทียบประสิทธิภาพด้านการลดความล่าช้าเนื่องจากการควบคุมสัญญาณ ไฟจราจรของสามแยกท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ใน 3 กรณีประกอบด้วย 1) การปรับปรุงระบบสัญญาณไฟจราจรแบบ คงที่ 2) ระบบสัญญาณไฟจราจรแปรผันตามปริมาณจราจรในบางทิศทาง และ 3) ระบบสัญญาณไฟจราจรแปรผันตาม ปริมาณจราจรในทุกทิศทาง โดยการใช้แบบจำลองการจราจรระดับจุลภาค เป็นเครื่องมือในการประเมินผลทั้งนี้คณะผู้วิจัย ได้สำรวจข้อมูลลักษณะทางกายภาพของถนน ลักษณะการจราจร สัญญาณไฟจราจร ปริมาณจราจรในแต่ละทิศทาง และ ความยาวแถวคอย เพื่อใช้ในการปรับเทียบแบบจำลอง รวมถึงการตรวจสอบความถูกต้องของแบบจำลอง และการประยุกต์ใช้ในแบบจำลอง ผลการศึกษาพบว่ารูปแบบที่ดีที่สุด คือ ระบบสัญญาณไฟแปรผันตามปริมาณจราจรในทุกทิศทาง โดยสามารถลดความล่าช้าเนื่องจากการหยุดได้ร้อยละ 69 และลดความล่าช้ารวมเฉลี่ยได้ร้อยละ 52 เมื่อเปรียบเทียบกับการควบคุมสัญญาณไฟจราจรในปัจจุบัน สำหรับรูปแบบการปรับสัญญาณไฟจราจรแบบคงที่โดยปรับให้ สอดคล้องกับปริมาณจราจรในปัจจุบัน และรูปแบบระบบสัญญาณไฟจราจรที่แปรผันตามปริมาณจราจรในบางทิศทาง สามารถลดความล่าช้าเนื่องจากการหยุดได้ร้อยละ 12 และร้อยละ 50 ตามลำดับ ความล่าช้ารวมเฉลี่ยได้ร้อยละ 9 และร้อย ละ 41 ตามลำดับ
Description: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี
URI: http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/24_3/16.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66471
ISSN: 2672-9695
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.