Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66471
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorพงษ์พันธ์ แทนเกษมen_US
dc.contributor.authorธนพล พรหมรักษาen_US
dc.contributor.authorธเนศ เสถียรนามen_US
dc.contributor.authorอนุชาติ ลี้อนันต์ศักดิ์ศิริen_US
dc.date.accessioned2019-08-21T09:18:28Z-
dc.date.available2019-08-21T09:18:28Z-
dc.date.issued2560en_US
dc.identifier.citationวารสารวิศวกรรมศาสตร์ 24, 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2560), 161-173en_US
dc.identifier.issn2672-9695en_US
dc.identifier.urihttp://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/24_3/16.pdfen_US
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66471-
dc.descriptionวารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปีen_US
dc.description.abstractบทความนี้นำ เสนอการศึกษาและเปรียบเทียบประสิทธิภาพด้านการลดความล่าช้าเนื่องจากการควบคุมสัญญาณ ไฟจราจรของสามแยกท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ใน 3 กรณีประกอบด้วย 1) การปรับปรุงระบบสัญญาณไฟจราจรแบบ คงที่ 2) ระบบสัญญาณไฟจราจรแปรผันตามปริมาณจราจรในบางทิศทาง และ 3) ระบบสัญญาณไฟจราจรแปรผันตาม ปริมาณจราจรในทุกทิศทาง โดยการใช้แบบจำลองการจราจรระดับจุลภาค เป็นเครื่องมือในการประเมินผลทั้งนี้คณะผู้วิจัย ได้สำรวจข้อมูลลักษณะทางกายภาพของถนน ลักษณะการจราจร สัญญาณไฟจราจร ปริมาณจราจรในแต่ละทิศทาง และ ความยาวแถวคอย เพื่อใช้ในการปรับเทียบแบบจำลอง รวมถึงการตรวจสอบความถูกต้องของแบบจำลอง และการประยุกต์ใช้ในแบบจำลอง ผลการศึกษาพบว่ารูปแบบที่ดีที่สุด คือ ระบบสัญญาณไฟแปรผันตามปริมาณจราจรในทุกทิศทาง โดยสามารถลดความล่าช้าเนื่องจากการหยุดได้ร้อยละ 69 และลดความล่าช้ารวมเฉลี่ยได้ร้อยละ 52 เมื่อเปรียบเทียบกับการควบคุมสัญญาณไฟจราจรในปัจจุบัน สำหรับรูปแบบการปรับสัญญาณไฟจราจรแบบคงที่โดยปรับให้ สอดคล้องกับปริมาณจราจรในปัจจุบัน และรูปแบบระบบสัญญาณไฟจราจรที่แปรผันตามปริมาณจราจรในบางทิศทาง สามารถลดความล่าช้าเนื่องจากการหยุดได้ร้อยละ 12 และร้อยละ 50 ตามลำดับ ความล่าช้ารวมเฉลี่ยได้ร้อยละ 9 และร้อย ละ 41 ตามลำดับen_US
dc.language.isoThaen_US
dc.publisherคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectสัญญาณไฟจราจรen_US
dc.subjectสัญญาณไฟจราจรแบบกึ่งกระตุ้นen_US
dc.subjectสัญญาณไฟจราจรแบบกระตุ้นเต็มen_US
dc.subjectความล่าช้าen_US
dc.titleการเปรียบเทียบประสิทธิภาพการลดความล่าช้าที่ทางแยกเดี่ยวด้วยควบคุมสัญญาณไฟจราจรen_US
dc.title.alternativeComparison of Delay Reduction of an Isolated Intersection Controlled by Traffic Signal Systemsen_US
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.