Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66442
Title: การจัดลำดับการผลิตรถยนต์แบบหลายวัตถุประสงค์บนสายการประกอบผลิตภัณฑ์ผสมแบบสองด้านด้วยอัลกอริทึมการบรรจวบร่วมกับฟัซซี่ลอจิก
Other Titles: Multi-Objective Car Sequencing Problem On Mixed-Model Two-Sided Assembly Lines With Combinatorail Optimazation With Coincidence With Fuzzy Logic
Authors: วัชรวิทย์ ถนนทอง
ปารเมศ ชุติมา
Authors: วัชรวิทย์ ถนนทอง
ปารเมศ ชุติมา
Issue Date: 2561
Publisher: คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ 25, 1 (ม.ค.-เม.ย. 2561), 82-94
Abstract: การจัดลำดับการผลิตรถยนต์บนสายการประกอบผลิตภัณฑ์ผสมแบบสองด้าน เพื่อใหเ้กิดประสิทธิภาพสูงสุดนั้นจัดเป็นปัญหาที่มีความยุ่งยากและสลับซับซ้อน เนื่องจากเป็นปัญหาประเภท Non-deterministic Polynomial Hard: NP-Hard ซึ่งสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยวิธีการทางฮิวริสติก (Heuristic) โดยปัญหาการจัดลำดับการผลิตรถยนต์แบบ ผลิตภัณฑ์ผสมบนสายการประกอบแบบสองด้านนี้ได้พิจารณาฟังก์ชันวัตถุประสงค์ 3 ฟังก์ชัน คือ จำนวนครั้ง การเปลี่ยนแปลงสีน้อยที่สุดปริมาณงานที่ทำไม่เสร็จน้อยที่สุด และจำนวนรถยนต์ที่ละเมิดรวมน้อยที่สุด และนำเสนอ อัลกอริทึมการบรรจวบร่วมกับฟัซซี่ลอจิก(Combinatorial Optimization with Coincidence with Fuzzy Logic: COIN-F) ซึ่งเป็นอัลกอริ ทึมที่ประยุกต์มาจาก COIN มาใช้ในการแก้ปัญหา โดยทำการเปรียบเทียบกับอัลกอริทึม COIN-E ที่เป็นที่ยอมรับในการแก้ปัญหาการจัดลำดับการผลิตผลจากการเปรียบเทียบพบว่า COIN-F มีสมรรถนะในการแก้ปัญหาที่ดีกว่า COIN-E ทั้งในดัชนีการลู่เข้าสู่คำตอบที่เหมาะสมที่สุดแบบพาเรโต ดัชนีการกระจายตัวของกลุ่มคำตอบ ดัชนีด้านอัตราส่วนของจำนวนกลุ่มคำตอบที่หาได้เทียบกับกลุ่มคำตอบที่แท้จริง แต่ใช้เวลาในการหาคำตอบนานกว่า เนื่องจากเป็นการเพิ่มการทำงานให้กับอัลกอริทึม
Description: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี
URI: http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/25_1/07Watcharawit.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66442
ISSN: 2672-9695
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.