Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66433
Title: | การวิเคราะห์การรับแรงกระแทกของคานคอนกรีตเสริมเหล็กที่มีอัตราส่วนของระยะช่วงเฉือนต่อความลึกต่างกัน |
Other Titles: | Impact Analysis of RC Beams with Different Shear Span-to-Depth Ratios |
Authors: | ปิยะพงษ์ วงค์เมธา ชยานนท์ หรรษภิญโญ |
Authors: | ปิยะพงษ์ วงค์เมธา ชยานนท์ หรรษภิญโญ |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
Citation: | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ 25, 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2561), 209-221 |
Abstract: | เพื่อความมั่นใจในความปลอดภัยของโครงสร้างภายใต้การกระทำแรงกระแทก มาตรฐานการออกแบบโดยทั่วไปแนะนำการใช้ตัวแปรแรงกระแทกด้วยวิธีแรงสถิตเทียบเท่าในการออกแบบโครงสร้างโดยไม่ได้คำนึงถึงพฤติกรรมจากแรง กระแทกที่เกิดขึ้นจริงในโครงสร้าง ดังนั้นงานวิจัยนี้จึงทำการศึกษาพฤติกรรมการรับแรงกระแทกที่เกิดขึ้นกับคานคอนกรีต เสริมเหล็กที่มีอัตราส่วนของระยะช่วงเฉือนต่อความลึกของหน้าตัดต่างกันด้วยการใช้วิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ในขั้นตอนการ ตรวจสอบความถูกต้องของแบบจำลองไฟไนตเ์อลิเมนตก์ระทำโดยการสอบเทียบผลวิเคราะห์กับผลทดสอบจากงานวิจัยในอดีต การศึกษาพฤติกรรมของคานคอนกรีตเสริมเหล็กจากการตกกระแทกด้วยค้อนเหล็กมวล 400 กิโลกรมที่ปล่อยจากความสูง 0.15, 0.30, 0.60 และ 1.20 เมตรประกอบด้วย 3 ตัวอย่างซึ่งมีค่าอัตราส่วนของระยะช่วงเฉือนต่อความลึกคือ 5.6, 4.7 และ 4.0 จากผลการวิเคราะห์พบว่าที่ระยะความสูงการปล่อยค้อนเหล็กที่เท่ากันน้ันขนาดของแรงเฉือนมีค่าเพิ่มขั้นตามความลึกของหน้าตัดที่เพิ่มขึ้นภายใต้ความสูงของการปล่อยค้อนที่ต่างกันพบว่าขนาดของแรงดัดที่เกิดขึ้นมีการ เปลี่ยนแปลงน้อยมากอย่างไรก็ตามขนาดของแรงเฉือนมีค่าเพิ่มมากขึ้นตามความสูงของการปล่อยค้อนที่เพิ่มขึ้นแต่การเพิ่มขึ้นของแรงเฉือนในคานนั้นถูกจำกัดเฉพาะบริเวณช่วงกึ่งกลางคานซึ่งเป็นจุดที่ตกกระแทกโดยค้อนเหล็กนอกจากนี้ยังพบว่าการลดลงของอัตราส่วนระยะช่วงเฉือนต่อความลึกของคานมีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การวิบัติแบบเฉือนจากแรง กระแทก ดังนั้นการใช้ตัวแปรแรงกระแทกในการออกแบบโครงสร้างโดยไม่คำนึงถึงพฤติกรรมจริงภายใต้แรงกระแทกของโครงสร้างนั้นสามารถนำ ไปสู่การเปลี่ยนรูปแบบการวบัติจากแบบดัดเป็นแบบเฉือนได้ |
Description: | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี |
URI: | http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/25_3/18.pdf http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66433 |
ISSN: | 2672-9695 |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.