Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66381
Title: การจัดลำดับการผลิตที่มีหลายวัตถุประสงค์บนสายการประกอบผลิตภัณฑ์ผสมแบบขนานด้วยการหาค่าที่เหมาะสมที่สุด แบบการกระจายตัวของสิ่งมีชีวิตตามภูมิศาสตร์
Other Titles: Multi-objective Sequencing on Mixed-Model Parallel Assembly Lines with Biogeography-based Optimization
Authors: ทัศนีย์ ทองจันทร์
ปารเมศ ชุติมา
Authors: ทัศนีย์ ทองจันทร์
ปารเมศ ชุติมา
Issue Date: 2561
Publisher: คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ 25, 2 (พ.ค.-ส.ค. 2561), 67-78
Abstract: การจัดลำดับสายการประกอบผลิตภัณฑ์ผสมแบบขนาน เป็นการแก้ปัญหาที่พิจารณาวัตถุประสงค์หลาย วัตถุประสงค์พร้อมกันจัดเป็นปัญหาแบบ NP-Hard (Non-deterministic Polynomial-Hard) ในการค้นหาคำตอบ จำเป็นต้องนำวิธีการทางฮิวริสติก (Heuristic) มาช่วยเพื่อให้ได้คำตอบที่มีความเหมาะสมที่สุดงานวิจัยนี้นา เสนออัลกอลิทึมที่มีชื่อว่า วิธีการหาค่าเหมาะสมแบบการกระจายของสิ่งมีชีวิตตามภูมิศาสตร์(Biogeography Based Optimization: BBO)โดยพิจารณาฟังก์ชันวัตถุประสงค์ 3 ฟังก์ชั่น คือความแปรผันในการผลิตที่น้อยที่สุด ปริมาณงาน ที่ทำไม่ เสร็จที่น้อยที่สุด และเวลาการปรับตั้งเครื่องจักรที่น้อยที่สุด ตามลำดับ โดยทำการเปรียบเทียบกับอัลกอริทึมที่ได้รับ การยอมรับในการจัดลำดับการผลิต คือวิธีเชิงพันธุกรรมแบบการจัดลำดับที่ไม่ถูกครอบงำ (Non-dominated Sorting Genetic Algorithm II: NSGA-II) ผลการทดลองพบว่า BBO มีสมรรถนะในการแก้ปัญหาที่ดีกว่า NSGA-II ทั้งใน ดัชนีการลู่เข้าสู่คำตอบที่เหมาะสมที่สุดแบบพาเรโต ดัชนีด้านอัตราส่วนของจำนวนกลุ่มคำตอบที่หาได้เทียบกบักลุ่มคำตอบ ที่แท้จริง และการใช้เวลาในการค้นหาคำตอบ ในด้านของดัชนีการกระจายตัวของกลุ่มคำตอบ NSGA-II มีค่าที่ดีกว่า BBO
Description: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี
URI: http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/25_2/07.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66381
ISSN: 0857-2178
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.