Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66378
Title: การจัดสมดุลที่มีหลายวัตถุประสงค์บนสายการประกอบผลิตภัณฑ์ผสมแบบหลายคนงานด้วยการหาค่าที่เหมาะสมที่สุดวิธีการบรรจวบแบบขยายที่ใช้การค้นหาแบบเฉพาะที่
Other Titles: Multi-Objective Mixed-Model Multi-Manned Assembly Line Balancing Problem Using Extended Combinatorial Optimization with Local Search
Authors: กฤษณ์ ประเสริฐ
ปารเมศ ชุติมา
Authors: กฤษณ์ ประเสริฐ
ปารเมศ ชุติมา
Issue Date: 2561
Publisher: คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ 25, 2 (พ.ค.-ส.ค. 2561), 79-88
Abstract: การจัดสมดุลที่มีหลายวตัถุประสงค์บนสายการประกอบผลิตภัณฑ์ผสมแบบหลายคนงานนั้นถูกจัดเป็นปัญหาแบบ เอ็นพีแบบยาก ซึ่งวิธีการแก้ปัญหานั้นจำต้องใช้วิธีการทางฮิวริสติก(Heuristic) บทความนี้นำเสนอการหาค่าที่เหมาะสม ที่สุดแบบวิธีการบรรจวบแบบขยายที่ใช้การค้นหาแบบเฉพาะที่ (Extended Combinatorial Optimization with Local Search: COIN-E) เพื่อใช้สำหรับแก้ปัญหาดังกล่าว โดยมี4 วัตถุประสงค์ที่จะถูกทำให้เหมาะสมที่สุด ได้แก่ จำนวนพนักงานน้อยที่สุด จำนวนสถานีงานน้อยที่สุด ความสมดุลของภาระงานระหว่างสถานีงานน้อยที่สุด และความสัมพันธ์ของงานน้อยที่สุด ผลจากการทดลองแสดงให้เห็นว่า COIN-E มีสมรรถนะในการแก้ปัญหาที่สูงกว่าการหา ค่าที่เหมาะสมที่สุดแบบวิธีเชิงพันธุกรรมแบบการจัดลำดับที่ไม่ถูกครอบงำ (Non-dominated Sorting Genetic Algorithm II: NSGA-II) ซึ่งเป็นอีกอัลกอริทึมหนึ่งที่เป็นที่นิยม ทั้งในด้านการลู่เข้าสู่คำตอบที่เหมาะสมที่สุดแบบ พาเรโต การกระจายตัวของกลุ่มคำตอบ อัตราส่วนของคำตอบที่ไม่ถูกครอบงำ และเวลาที่ใช้ในการคำนวณหาคำตอบ
Description: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี
URI: http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/25_2/08.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66378
ISSN: 0857-2178
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.