Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66364
Title: การสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตมนุษย์ ความสัมพันธ์ของเวลา สัญลักษณ์ และสิ่งก่อสร้าง
Other Titles: The Creation of Sculptures to Reflect the Way of Human Life: a Relationship between Time, Symbol, Construction and Architecture.
Authors: ปกิต บุญสุทธิ์
Authors: ปกิต บุญสุทธิ์
Keywords: ประติมากรรม;วิถีชีวิตมนุษย์;เวลา;สัญลักษณ์;สิ่งก่อสร้าง;Sculpture;The way of human life;Time;Symbol;Construction
Issue Date: 2561
Publisher: คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารวิจิตรศิลป์ 9, 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2561), 238-273
Abstract: สิ่งก่อสร้างที่เกี่ยวข้องกับศาสนา พระราชวัง สนามกีฬา และสถานที่พักผ่อน ทั้งในอดีตและในปัจจุบัน สามารถสะท้อนวิถีชีวิตมนุษย์นำเสนอให้เห็นถึงภาพ ของสังคม วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิอากาศ และภูมิปัญญาของมนุษย์ในแต่ละ ยุคสมัยได้เป็นอย่างดี ในยุคเริ่มแรกมนุษย์ใช้ก้อนหินเป็นเครื่องมือเบื้องต้นในการล่าสัตว์และดำรงชีพ เรียนรู้และปรับตัวเพื่อการปกป้องและคุ้มภัยตนเองจากธรรมชาติ การมองหา สถานที่เพื่อการอยู่อาศัยเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์ ถ้ำเป็นสถาน ที่แห่งแรกที่มนุษย์เลือกใช้เป็นที่อยู่อาศัยและปกป้องคุ้มครองตนเองจาก สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง หลังจากนั้นมนุษย์จึงริเริ่มก่อสร้างสถานที่โดย การปรับและพัฒนาจากสิ่งต่างๆ ที่มีอยู่ในธรรมชาติรอบตัว เช่น ใบไม้ กิ่งไม้ ดินโคลนหรือก้อนหินสำหรับทำสิ่งก่อสร้างพื้นฐาน เช่น พื้นและหลังคาเสาคาน รวมถึงการก่อสร้างที่เรียกว่าสถาปัตยกรรม เป็นส่วนสำคัญและมีอิทธิพลต่อ การสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมที่สะท้อนถึงเรื่องของวิถีชีวิตมนุษย์ ความ สัมพันธ์เวลา และสัญลักษณ์ นำมาสร้างสรรค์เป็นประติมากรรมที่ประกอบไป ด้วยวัสดุสื่อประสมเช่น ไม้ โลหะ อิฐ และดินเผา นำเสนอเรื่องราวในโครงงาน สร้างสรรค์ที่มีแนวคิดทางเนื้อหาของสิ่งก่อสร้าง
Description: วารสารวิจิตรศิลป์ มีกำหนดออกปีละ 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 ม.ค. – มิถุนายน ฉบับที่ 2 กรกฎาคม – ธันวาคม ประเภทของเรื่องที่จะตีพิมพ์ ได้แก่ บทความวิจัยหรือบทความงานสร้างสรรค์ทางด้านศิลปกรรม และบทความวิชาการทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ เป็นบทความที่เสนอองค์ความรู้ แนวคิด วิธีการ และกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาต่างๆ ทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ (การวิจัยงานศิลปะ การออกแบบ ประยุกต์ศิลป์ ดนตรี การแสดง สื่อศิลปะ ปรัชญาศิลป์ สุนทรียศาสตร์ ประวัติศาสตร์ศิลปะ และโบราณคดี)
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/fineartsJournal/article/view/100517/78165
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66364
ISSN: 1906-0572
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.