Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66307
Title: การเปรียบเทียบการปฏิบัติงานกับภาระงานที่กำหนดไว้ของเจ้าหน้าที่ ส่งเสริมการเกษตรในภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย
Other Titles: Comparison Between Job Performance and Job Description of Agricultural Extension Agents in the Upper North of Thailand
Authors: พชร ถือแก้ว
รุจ ศิริสัญลักษณ์
อาวรณ์ โอภาสพัฒนกิจ
จิรวัฒน์ พัสระ
Authors: พชร ถือแก้ว
รุจ ศิริสัญลักษณ์
อาวรณ์ โอภาสพัฒนกิจ
จิรวัฒน์ พัสระ
Keywords: เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร (Agricultural extension agents);การปฏิบัติงาน (working);คำบรรยายลักษณะงาน (Job description)
Issue Date: 2562
Publisher: คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารเกษตร 35, 1 (ม.ค. 2562), 147-157
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพการปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตรของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในเขตภาคเหนือตอนบน 2) การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรตามภาระงานจริงกับภาระงานที่กำหนดไว้ในลักษณะงานของกรมส่งเสริมการเกษตร และ 3) ปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในเขตภาคเหนือตอนบน เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรจำนวน 238 ราย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา ผลการศึกษาสภาพการปฏิบัติงาน พบว่า เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรร้อยละ 52.1 ปฏิบัติงานในพื้นที่ราบ ร้อยละ 60.5 รับผิดชอบงาน 1 ตำบล ส่วนใหญ่มีประสบการณ์ทำงานในพื้นที่ 1-5 ปี และรับผิดชอบครัวเรือนเกษตรกรจำนวน 501-1,000 ครัวเรือน ในด้านการปฏิบัติงาน พบว่า โดยภาพรวมเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก (xˉ = 3.78) ซึ่งเป็นการปฏิบัติงานในด้านการติดตามประเมินผลการส่งเสริมการเกษตร วิเคราะห์ศักยภาพของพื้นที่ของเกษตรกรและชุมชน ให้บริการส่งเสริมอาชีพและดำเนินการเกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร ดำเนินงานตามแผนงานโครงการส่งเสริมการเกษตร เมื่อศึกษาถึงความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ต่อคำบรรยายลักษณะงาน พบว่า ภาพรวมเจ้าหน้าที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วย (xˉ = 3.92) โดยเห็นด้วยว่าหน่วยงานให้ความสำคัญกับคำบรรยายลักษณะงาน มีความเข้าใจในคำบรรยายลักษณะงาน การปฏิบัติงานตามคำบรรยายลักษณะงาน ประโยชน์ของคำบรรยายลักษณะงานต่อการปฏิบัติงาน และข้อเสนอแนะในการนำไปปฏิบัติ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมมีปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานคือ การปฏิบัติงานนอกเหนือจากงานหลักมากเกินไปจนไม่มีเวลาปฏิบัติงานหลัก และงานที่ได้รับมอบหมายมีความหลากหลายมากเกินไป เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรเสนอว่าควรมอบหมายงานให้ตรงตามคำบรรยายลักษณะงานและลดงานฝากจากหน่วยงานอื่นให้น้อยลงเพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
Description: วารสารเกษตร เป็นวารสารวิชาการของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยวารสารจะออกราย 4 เดือน (ม.ค. พฤษภาคม และกันยายน) ซึ่งจะพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการสาขา เกษตรศาสตร์ อุตสาหกรรมเกษตร สัตวแพทย์ และชีววิทยา ทั้งจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และปัจจุบันวารสารเกษตรอยู่ในฐานข้อมูลระดับชาติ ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI)
URI: http://journal.agri.cmu.ac.th/pdf/J00141_C01129.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66307
ISSN: 0857-0841
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.