Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66194
Title: ปัจจัยครอบครัวที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายและพฤติกรรมการบริโภคอาหารในผู้สูงอายุภาวะน้ำหนักเกิน อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม
Other Titles: Family Factors Influencing Exercise and Eating Behavior among Elderly with Overweight in Muang District, Nakhon Prathom Province
Authors: เรียม นมรักษ์
จินตนา วัชรสินธุ์
วรรณี เดียวอิศเรศ
Authors: เรียม นมรักษ์
จินตนา วัชรสินธุ์
วรรณี เดียวอิศเรศ
Keywords: การทำหน้าที่ของครอบครัว;สัมพันธภาพในครอบครัว;การสนับสนุนทางสังคมจากครอบครัว;ความเชื่อด้านสุขภาพครอบครัว;พฤติกรรมสุขภาพครอบครัว
Issue Date: 2561
Publisher: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: พยาบาลสาร 45, 3 (ก.ค.-ก.ย. 2561), 46-57
Abstract: การศึกษาปัจจัยทำนายครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยครอบครัวที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายและพฤติกรรมการบริโภคอาหารในผู้สูงอายุภาวะน้ำหนักเกิน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้สูงอายุและครอบครัว คัดเลือกโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน จำนวน 150 ครอบครัวในอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ข้อมูลทั่วไปของผู้สูงอายุภาวะน้ำหนักเกิน แบบสัมภาษณ์การทำหน้าที่ของครอบครัว แบบสัมภาษณ์สัมพันธภาพในครอบครัว แบบสัมภาษณ์การสนับสนุนทางสังคมจากครอบครัว แบบสัมภาษณ์ความเชื่อด้านสุขภาพครอบครัว และแบบสัมภาษณ์พฤติกรรมสุขภาพครอบครัว วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า ผู้สูงอายุภาวะน้ำหนักเกินส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการออกกำลังกายและพฤติกรรมการบริโภคอาหาร โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง พฤติกรรมสุขภาพครอบครัว และการสนับสนุนทางสังคมจากครอบครัว สามารถร่วมกันทำนายพฤติกรรมการออกกำลังกายในผู้สูงอายุภาวะน้ำหนักเกินได้ ร้อยละ 31.7 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05 (Adjusted R2=.317, p< .001) สัมพันธภาพในครอบครัว ความเชื่อด้านสุขภาพครอบครัว และพฤติกรรมสุขภาพครอบครัว สามารถร่วมกันทำนายพฤติกรรมการบริโภคอาหารในผู้สูงอายุน้ำหนักเกินได้ ร้อยละ 31.9 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05 (Adjusted R2=.319, p< .001) ผลการศึกษานี้เสนอแนะว่า การส่งเสริมพฤติกรรมการออกกำลังกายในผู้สูงอายุภาวะน้ำหนักเกิน ควรส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพของครอบครัว และการสนับสนุนทางสังคมจากครอบครัว พฤติกรรมการบริโภคอาหาร ควรส่งเสริมสัมพันธภาพในครอบครัว ความเชื่อด้านสุขภาพครอบครัว และพฤติกรรมสุขภาพของครอบครัว
Description: วารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับ
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/149302/109605
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66194
ISSN: 0125-0078
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.