Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65971
Title: การพัฒนาความมั่นใจในการนำเสนองานของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย โดยใช้วิธีการสอนแบบให้รางวัลในการเสริมแรงทางบวก
Other Titles: Developing of early childhood education students’ confidence in the presentation by giving award for positive reinforcement teaching technique
Authors: ศิริพร วงค์ตาคำ
Authors: ศิริพร วงค์ตาคำ
Keywords: ความมั่นใจในการนำเสนองาน;วิธีการสอนแบบให้รางวัลเสริมแรงทางบวก;ความพึงพอใจ
Issue Date: 2562
Publisher: ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: ศึกษาศาสตร๋สาร 3, 1 (ม.ค.-เม.ย. 2562), 42-55
Abstract: งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความมั่นใจในการนำเสนองานของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบให้รางวัลเสริมแรงทางบวกและเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อวิธีการสอนแบบให้รางวัลเสริมแรงทางบวกของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย กลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ชั้นปีที่ 2 กลุ่ม 2 ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 29 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบประเมินความมั่นใจในการนำเสนองานและแบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อวิธีการสอนแบบให้รางวัลเสริมแรงทางบวก ผู้วิจัยนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติโดยหาค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงมาตรฐาน (.) ประกอบความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1) หลังการใช้แผนการสอนแบบให้รางวัลเสริมแรงทางบวก นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยมีความมั่นใจในการนำเสนองานโดยภาพรวมสูงขึ้น โดยก่อนการทดลองมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 41.63 อยู่ในระดับปานกลาง หลังการทดลองมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 66.14 อยู่ในระดับสูงที่สุด 2) ความพึงพอใจต่อวิธีการสอนแบบให้รางวัลเสริมแรงทางบวก โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากขึ้นไป โดยมีความพึงพอใจที่วิธีการสอนแบบให้รางวัลเสริมแรงทางบวกทำให้เกิดความมั่นใจในการนำเสนองาน กล้าแสดงออก เข้าใจตนเองและผู้อื่น รู้จักวิธีการควบคุมอารมณ์ของตนเอง มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
Description: ศึกษาศาสตร์สาร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU Journal of Education) เป็นวารสารวิชาการระดับชาติ ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิมพ์เพื่อเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เผยแพร่ผลงานวิจัย นวัตกรรม และองค์ความรู้ใหม่อันเป็นความก้าวหน้าทางวิชาการด้านศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ในยุคสมัยแห่งการปฏิรูปการเรียนรู้ของนักวิชาการ อาจารย์ และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/cmujedu/article/view/186730/131245
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65971
ISSN: 2586-825X
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.