Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65946
Title: กลวิธีภาษาในประเด็นการเป็นหนี้และการออมที่ปรากฏผ่านสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์
Other Titles: Linguistic Strategies in Financial Service Ads on Thai TV: Issues of Saving and Getting a Loan
Authors: ณัฐ อังศุวิริยะ
Authors: ณัฐ อังศุวิริยะ
Keywords: ธุรกรรมการเงิน;การออม;การเป็นหนี้
Issue Date: 2562
Publisher: มนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: มนุษยศาสตร์สาร 20, 1 (ม.ค.-เม.ย. 2562), 11-40
Abstract: บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์กลวิธีทางภาษาในประเด็นการเป็นหนี้และการออมจากสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ไทย ผู้วิจัยเก็บข้อมูลโฆษณาธุรกรรมทางการเงินปี พ.ศ.2558-2559 โดยคัดเลือกข้อมูลเฉพาะการทำธุรกรรมทางการเงิน รวมข้อมูลทั้งสิ้น 77 เรื่อง โดยใช้แนวคิดทางด้านอรรถศาสตร์และวัจนปฏิบัติศาสตร์ประกอบการวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบกลวิธีภาษาที่สำคัญ 7 กลวิธี ได้แก่ การใช้มูลบท การใช้ทัศนภาวะ ความหมายชี้บ่งเป็นนัย การใช้คำถาม การเลือกใช้คำศัพท์ การใช้อุปลักษณ์ และการใช้คำเพิ่มและลดน้ำหนักซึ่งประเด็นสำคัญที่พบจากการศึกษากลวิธีภาษา คือการนำเสนอผลประโยชน์ให้กับลูกค้า ด้วยกลวิธีแต่ละกลวิธีจะมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกันที่อาจทำให้คิดได้ว่าจะเห็นความต่างของประเด็นการเป็นหนี้และการออมแต่จากผลการศึกษาพบว่าความน่าสนใจกลับเป็นเรื่องของผลประโยชน์ที่แท้จริงผ่านกลวิธีภาษา ซึ่งไม่ว่าจะเป็นประเด็นการเป็นหนี้หรือการออมผู้รับประโยชน์ที่แท้จริงในการทำธุรกรรมทางการเงินจากสื่อโฆษณาก็คือสถาบันการเงิน
Description: มนุษยศาสตร์สาร เป็นวารสารที่ออกตรงตามเวลาอย่างต่อเนื่อง โดยตีพิมพ์ 3 ฉบับต่อปี ฉบับที่ 1 มกราคม – เมษายน ฉบับที่ 2 พฤษภาคม – สิงหาคม และฉบับที่ 3 กันยายน - ธันวาคมมนุษยศาสตร์สาร นำเสนอบทความทางวิชาการ ด้านมนุษยศาสตร์ ซึ่งมีการจัดทำทั้งรูปแบบตีพิมพ์ โดยเริ่มจัดทำตั้งแต่ปี 2552 และรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยเริ่มจัดทำตั้งแต่ปี 2552 เช่นกัน
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/JHUMANS/article/view/186493/131089
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65946
ISSN: 2630-0370
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.