Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65930
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorอนุ เจริญวงศ์ระยับen_US
dc.date.accessioned2019-08-21T08:45:31Z-
dc.date.available2019-08-21T08:45:31Z-
dc.date.issued2561en_US
dc.identifier.citationมนุษยศาสตร์สาร 19, 1 (ม.ค.-มิ.ย. 2561), 151-178en_US
dc.identifier.issn2630-0370en_US
dc.identifier.urihttps://www.tci-thaijo.org/index.php/JHUMANS/article/view/131625/98764en_US
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65930-
dc.descriptionมนุษยศาสตร์สาร เป็นวารสารที่ออกตรงตามเวลาอย่างต่อเนื่อง โดยตีพิมพ์ 3 ฉบับต่อปี ฉบับที่ 1 มกราคม – เมษายน ฉบับที่ 2 พฤษภาคม – สิงหาคม และฉบับที่ 3 กันยายน - ธันวาคมมนุษยศาสตร์สาร นำเสนอบทความทางวิชาการ ด้านมนุษยศาสตร์ ซึ่งมีการจัดทำทั้งรูปแบบตีพิมพ์ โดยเริ่มจัดทำตั้งแต่ปี 2552 และรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยเริ่มจัดทำตั้งแต่ปี 2552 เช่นกันen_US
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้เพื่อแสดงหลักฐานความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างของแบบวัดเจตคติต่อการศึกษาต่ออาชีวศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์ย่อยเพื่อ 1) เปรียบเทียบความกลมกลืนของโมเดลกับข้อมูลเชิงประจักษ์ระหว่างโมเดลแข่งขัน 3 โมเดล 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อการศึกษาต่ออาชีวศึกษากับความตั้งใจศึกษาต่ออาชีวศึกษา และ 3) เปรียบเทียบเจตคติต่ออาชีวศึกษาระหว่างนักเรียนที่เลือกศึกษาต่ออาชีวศึกษากับสายสามัญ ผู้เข้าร่วมในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากจังหวัดพิษณุโลก สุโขทัย และกำแพงเพชร จำนวน 730 คน แบบวัดมีจำนวน 25 ข้อความ แบ่งเป็น 2 มิติ ได้แก่ ด้านความรู้สึก และด้านปัญญาเกี่ยวกับค่านิยม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน การวิเคราะห์ถดถอยแบบโลจิสติก และการทดสอบทีอิสระ ผลการวิจัยพบว่า 1) โมเดลเจตคติต่อการศึกษาต่ออาชีวศึกษาแบบ 2 องค์ประกอบคือด้านความรู้สึก และด้านปัญญาเกี่ยวกับค่านิยม มีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์และมีความประหยัดสูงสุด 2) เจตคติต่อการศึกษาต่ออาชีวศึกษาทั้ง 2 องค์ประกอบส่งผลต่อความตั้งใจศึกษาต่ออาชีวศึกษา และ 3) เจตคติต่อการศึกษาต่ออาชีวศึกษาทั้ง 2 องค์ประกอบมีค่าเฉลี่ยที่แตกต่างกัน ระหว่างกลุ่มนักเรียนนักเรียนที่เลือกศึกษาต่ออาชีวศึกษากับสายสามัญen_US
dc.language.isoThaen_US
dc.publisherมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectอาชีวศึกษาen_US
dc.subjectเจตคติen_US
dc.subjectการศึกษาต่อen_US
dc.subjectแบบวัดen_US
dc.titleความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างของแบบวัดเจตคติต่อการศึกษาต่ออาชีวศึกษาen_US
dc.title.alternativeConstruct Validity of the Attitude toward Continuing Study on Vocational Education Scaleen_US
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.