Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65206
Title: นิพนธ์ต้นฉบับ : ลักษณะทางคลินิกที่สัมพันธ์กับภาวะแทรกซ้อนทางระบบประสาทส่วนปลายโดย การตรวจ monofi lament ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2
Other Titles: Clinical characteristics associated symptoms with neurological complication in type II diabetic patients measured by monofi lament test
Authors: วิทิตา แจ้งเอี่ยม
อภินันท์ อร่ามรัตน์
อนวัช วิเศษบริสุทธิ์
Authors: วิทิตา แจ้งเอี่ยม
อภินันท์ อร่ามรัตน์
อนวัช วิเศษบริสุทธิ์
Issue Date: 2015
Publisher: Faculty of Medicine, Chiang Mai University
Abstract: วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาหาลักษณะทางคลินิกที่สัมพันธ์กับการมีภาวะแทรกซ้อนทางระบบประสาทส่วน ปลายในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 วิธีการศึกษา การศึกษาภาคตัดขวางเชิงพรรณนา รวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม เวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์ การวัดความดันโลหิตและการตรวจร่างกายผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ที่มาเข้ารับการรักษาที่ห้องตรวจ ผู้ป่วยนอก ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระหว่างเดือนกันยายน 2554 ถึงเดือนมกราคม 2555 วิเคราะหข์ อ้ มูลเพื่อหาความชุกของภาวะแทรกซอ้ นทางระบบประสาทโดยใช้ monofi lament test ในผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และหาความสัมพันธ์ระหว่างการมีภาวะแทรกซ้อน ทางระบบประสาทกับปัจจัยต่าง ๆ ผลการศึกษา ผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ที่มาเข้ารับบริการที่ห้องตรวจผู้ป่วยนอก ภาควิชาเวชศาสตร์ ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 54 ราย พบว่าผู้ป่วยที่ที่มีภาวะแทรกซ้อน ทางระบบประสาทมีจำนวน 29 ราย (ร้อยละ 53.7) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับภาวะแทรกซ้อนทางระบบ ประสาท ได้แก่ อายุที่มากกว่า 60 ปี (p = 0.03), ระดับโปรตีนกลัยโคซัยเลต (HbA1C) ที่มากกว่า 7.0 (p = 0.04) และการมีลักษณะของเท้าที่มีความผิดปกติ (p = <0.001) พบลักษณะความผิดปกติของเท้าใน งานวิจัยครั้งนี้ทั้งหมด 9 ราย โดยลักษณะความผิดปกติที่พบมากที่สุดคือ hallux valgus จำนวน 5 ราย รองลงมาคือ claw toe จำนวน 4 ราย สรุปผลการศึกษา ผู้ป่วยเบาหวานในการศึกษาครั้งนี้จำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่ง มีภาวะแทรกซ้อนทางระบบ ประสาท ปัจจัยที่สัมพันธ์กับภาวะแทรกซ้อนทางระบบประสาท ได้แก่ อายุที่มากขึ้น ระดับ HbA1C ที่สูง กว่าปกติ และการมีลักษณะเท้าที่ผิดปกติ แพทย์ผู้ทำการตรวจรักษาผู้ป่วยเบาหวาน ควรตระหนักถึงภาวะ แทรกซ้อนทางระบบประสาท เพื่อให้การตรวจรักษาแต่เนิ่น ๆ ทำให้สามารถป้องกันความพิการที่อาจเกิด ขึ้นแก่ผู้ป่วยในอนาคต
Description: Chiang Mai Medical Journal (Formerly Chiang Mai Medical Bulletin) is an official journal of the Faculty of Medicine, Chiang Mai University. It accepts original papers on clinical and experimental research that are pertinent in the biomedical sciences. The Journal is published 4 issues/year (i.e., Mar, Jun, Sep, and Dec).
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/CMMJ-MedCMJ/article/view/87714/69205
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65206
ISSN: 0125-5983
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.