Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65205
Title: นิพนธ์ต้นฉบับ : การใช้ระบาดวิทยาภาคประชาชนในการสร้างความเข้มแข็งชุมชนรอบเขต ประกอบการอุตสาหกรรม ไออาร์พีซี จังหวัดระยอง
Other Titles: Using popular epidemiology to empower community residing around integrate refi nery petrochemical complex (IRPC) industrial zones, Rayong Province, Thailand
Authors: จันทร์ทิพย์ อินทวงศ์
นัยนา พันโกฎิ
มนัสดาว แนวพนา
Authors: จันทร์ทิพย์ อินทวงศ์
นัยนา พันโกฎิ
มนัสดาว แนวพนา
Issue Date: 2016
Publisher: Faculty of Medicine, Chiang Mai University
Abstract: วัตถุประสงค์ เพื่อใช้ระบาดวิทยาภาคประชาชนในการสร้างความเข้มแข็งของชุมชน และศึกษาปัจจัย เสี่ยงต่อสุขภาพของประชาชนในชุมชนรอบเขตประกอบการไออาร์พีซี จังหวัดระยอง วัสดุและวิธีการ การศึกษาเชิงปฏิบัติการ โดยใช้กระบวนการกลุ่มในการประชุมแกนนำ อาสาสมัคร สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและกองสาธารณสุข องค์การบริหารส่วนตำบล หลังการประชุมทีมงานได้เตรียมข้อมูล แผนที่ รายชื่อที่อยู่ผู้ป่วยและการวินิจฉัย อุปกรณ์ที่ใช้ทำแผนที่ใช้ จัดทำแผนที่และเดินสำรวจชุมชน โรคที่สนใจคือโรคมะเร็งและหอบหืดและสร้างแบบสอบถาม ระหว่าง สำรวจชุมชน ลงบันทึกจุดเสี่ยงต่อสุขภาพและที่อยู่ผู้ป่วยทันที หลังสำรวจวิเคราะห์การกระจุกตัวของผู้ ป่วยและความเชื่อมโยงกับแหล่งปัจจัยเสี่ยงและทิศทางลม ถอดบทเรียนและสะท้อนคิดการใช้ระบาด วิทยาภาคประชาชนในการประเมินผลกระทบตอ่ สุขภาพและวางแผนดูแลสุขภาพ พื้นที่ดำเนินการคือตำบล เชิงเนินและตำบลตะพง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ระหว่างเดือนมีนาคม ถึงพฤษภาคม 2557 และมีนาคม ถึงกันยายน 2558 ผลการศึกษา พบวา่ ตำบลเชิงเนิน พื้นที่ดา้ นตะวันออกและตะวันตกเฉียงใตติ้ดกับเขตประกอบการไออาร์ พีซี ซึ่งเปน็ อุตสาหกรรมปโิ ตรเคมี ผูป้ ว่ ยในชุมชนไดรั้บกลิ่นสารเคมี ในบางชว่ งเวลา มีปมั๊ นํ้ามัน อูซ่ อ่ มรถ จุด พักรถขนขยะและโรงนํ้าแข็ง เยี่ยมผูป้ ว่ ยโรคหอบหืด 3 ราย ผูป้ ว่ ยโรคมะเร็ง 9 ราย สว่ นพื้นที่ ตำบลตะพง พื้นที่ดา้ นตะวันออกติดกับเขตประกอบการไออารพ์ ีซี มีปมั๊ นํ้ามัน โรงกลึง โรงเก็บขยะและบอ่ ขยะ อูซ่ อ่ มรถ เคาะพน่ สี เยี่ยมผูป้ ว่ ยหอบหืด 11 ราย และผูป้ ว่ ยมะเร็ง 9 ราย การวิเคราะหก์ ารกระจุกตัวของโรคมะเร็ง และหอบหืดพบกระจายโดยรอบเขตประกอบการไออารพ์ ีซี ไมส่ ามารถสรุปไดว้ า่ มีความเชื่อมโยงกับมลพิษ ทางอากาศจากสารอินทรีย์ระเหย เนื่องจากโรคมะเร็งที่พบมีหลายชนิด และไม่จำเพาะต่อสารที่พบใน บรรยายกาศ และจำนวนผูป้ ว่ ยที่พบอาจยังไมม่ ากพอ จึงเปน็ ประเด็นที่นา่ สนใจที่ตอ้ งทำการเฝา้ ระวังระยะยาว สิ่งที่ชุมชนไดเ้ รียนรูคื้อ ชุมชนมีสวนรว่ มในการวิเคราะหส์ ุขภาพชุมชนจากการใชร้ ะบาดวิทยาภาคประชาชน สรุปผลการศึกษา การใช้ระบาดวิทยาภาคประชาชนในการสร้างความเข้มแข็งชุมชนต้องอาศัยการมีส่วน ร่วมของชุมชน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ และองค์กรบริหารส่วนตำบลสนับสนุนจะทำให้เกิดความ ยั่งยืนและชุมชนมีข้อเสนอให้มีการขยายการดำเนินงานในพื้นที่รอบเขตอุตสาหกรรมอื่น ๆ ต่อไป
Description: Chiang Mai Medical Journal (Formerly Chiang Mai Medical Bulletin) is an official journal of the Faculty of Medicine, Chiang Mai University. It accepts original papers on clinical and experimental research that are pertinent in the biomedical sciences. The Journal is published 4 issues/year (i.e., Mar, Jun, Sep, and Dec).
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/CMMJ-MedCMJ/article/view/87720/69208
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65205
ISSN: 0125-5983
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.