Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65193
Title: Original article : Incidence of perioperative stroke in thoracic aortic surgical patients with deep hypothermic circulatory arrest
Other Titles: อุบัติการณ์โรคหลอดเลือดสมองในผู้ป่วยที่มารับการผ่าตัดหลอดเลือดเอออร์ตาระดับ ทรวงอก ที่ใช้เทคนิค deep hypothermic circulatory arrest
Authors: Ananchanok Saringcarinkul
Kittikhun Jomjai
Authors: Ananchanok Saringcarinkul
Kittikhun Jomjai
Issue Date: 2015
Publisher: Faculty of Medicine, Chiang Mai University
Abstract: วัตถุประสงค์ เพื่อหาอุบัติการณ์ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง (stroke) และผลการรักษา ในผู้ป่วยที่มารับการผ่าตัดหลอดเลือดเอออร์ตาระดับทรวงอกที่ใช้เทคนิค deep hypothermic circulatory arrest (DHCA) วิธีการศึกษา เป็นการศึกษาแบบย้อนหลัง โดยเก็บข้อมูลจากผู้ป่วยทั้งหมด 165 ราย ที่มารับการผ่าตัดหลอด เลือดเอออร์ตาระดับทรวงอกที่ใช้เทคนิค DHCA ในช่วงเดือนมกราคม พ.ศ. 2548 ถึงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2556 กลุ่มที่เกิด stroke คือ ผู้ป่วยที่มีอาการผิดปกติทางระบบประสาทนานมากกว่า 24 ชั่วโมงหลังจากเริ่มมีอาการ แสดง โดยอาจตรวจพบหลังการผ่าตัด หรือเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ป่วยฟื้นจากภาวะสลบโดยไม่มีความผิดปกติทาง ระบบประสาท แต่มีอาการแสดงภายหลังจากนั้น ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยในระหว่างผ่าตัด ได้ถูกนำมาทบ ทวนถึงความสัมพันธ์ กับการเกิด stroke ได้แก่ American Society of Anesthesiologists (ASA) โรคประจำ ตัว และเทคนิคการระงับความรู้สึก ด้านผลของการรักษาได้พิจารณาจากอาการทางคลินิก ระยะเวลาการอยู่ ในหอผู้ป่วยหนักและระยะเวลาการอยู่ในโรงพยาบาลของผู้ป่วย ผลการศึกษา มีผู้ป่วยเกิด stroke ระหว่างผ่าตัด 18 ราย โดยคิดเป็นร้อยละ 11 จากผู้ป่วยทั้งหมด 165 ราย ผลการวิเคราะห์แบบ univariate analysis พบว่ามี 6 ปัจจัยที่สัมพันธ์กับการเกิด stroke อย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ อายุมากกว่า 65 ปี ผู้ป่วยรับการผ่าตัดฉุกเฉิน และผู้ป่วยที่สัญญาณชีพไม่คงที่ขณะมาถึงห้องผ่าตัด แต่ จากการวิเคราะห์แบบ multivariate analysis ไม่พบกว่ามีปัจจัยใดที่สัมพันธ์กับการเกิด stroke ในระหว่าง ผ่าตัดอย่างมีนัยสำคัญ ผลการศึกษาพบว่าระยะเวลา cross-clamp หลอดเลือดแดงเอออร์ตายาวนานกว่า อย่างมีนัยสำคัญในกลุ่มที่เกิด stroke (p = 0.046) อัตราการตายของผู้ป่วยในกลุ่มที่เกิด stroke (ร้อยละ 6) น้อยกว่ากลุ่มที่ไม่เกิด stroke (ร้อยละ 10) แต่ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ (p =0.529) ระยะเวลา การอยู่ในหอผู้ป่วยหนัก และในโรงพยาบาลในกลุ่มที่เกิด stroke ยาวนานกว่ากลุ่มที่ไม่เกิด stroke โดย p < 0.001 และ p <0.001 ตามลำดับ สรุปผลการศึกษา อุบัติการณ์การเกิด stroke ระหว่างผ่าตัดในผู้ป่วยที่มารับการผ่าตัด หลอดเลือดเอออร์ตา ระดับทรวงอกที่ใช้เทคนิค DHCA คิดเป็นร้อยละ 11 และผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัย stroke มีระยะเวลาการอยู่ ในหอผู้ป่วยหนัก และในโรงพยาบาลนานกว่า
Description: Chiang Mai Medical Journal (Formerly Chiang Mai Medical Bulletin) is an official journal of the Faculty of Medicine, Chiang Mai University. It accepts original papers on clinical and experimental research that are pertinent in the biomedical sciences. The Journal is published 4 issues/year (i.e., Mar, Jun, Sep, and Dec).
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/CMMJ-MedCMJ/article/view/87690/69192
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65193
ISSN: 0125-5983
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.