Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65175
Title: Gastrointestinal stromal tumor (GIST) with liver metastasis: role of CT in response evaluation before and after the fi rst treatment of imatinib
Other Titles: บทบาทของเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ในการประเมินการตอบสนองต่อโรคมะเร็งของเนื้อเยื่อในระบบ ทางเดินอาหาร (gastrointestinal stromal tumor) ที่มีการกระจายไปที่ตับ ก่อนและหลังการรักษา ด้วยยาอิมมาตินิบ
Authors: Masuma Tetcharoenpanit
Sitthipong Srisajjakul
Authors: Masuma Tetcharoenpanit
Sitthipong Srisajjakul
Issue Date: 2014
Publisher: Faculty of Medicine, Chiang Mai University
Abstract: วัตถุประสงค์ คณะผู้นิพนธ์มีสมมติฐานว่าทั้งขนาดและค่าความเข้มของก่อนมะเร็งที่กระจายไปที่ตับผู้ป่วยโรค มะเร็งเนื้อเยื่อในระบบทางเดินอาหารที่มีการกระจายไปที่ตับมีส่วนเกี่ยวข้องในการประเมินการตอบสนองต่อ การรักษาด้วยยาอิมมาตินิบ การศึกษานี้ทําเพื่อประเมินการตอบสนองหลังการรักษาด้วยยาอิมมาตินิบครั้งแรก วัสดุและวิธีการ ก่อนมะเร็งที่กระจายไปที่ตับทั้งหมด 85 ก้อน ในผู้ป่วย 27 รายที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค มะเร็งเนื้อเยื่อในระบบทางเดินอาหารที่มีการกระจายไปที่ตับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2008-2013 ได้ทําการศึกษาย้อนหลังโดยการประเมินขนาดและค่าความเข้มของก่อนมะเร็งที่กระจายไปที่ตับด้วยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ก่อน และหลังการรักษาด้วยยาอิมมาตินิบ ผลการศึกษา หลังรักษาด้วยยาอิมมาตินิบ ค่าเฉลี่ยของขนาดลดลงร้อยละ 16.21 และค่าความเข้มของก้อนลดลงร้อยละ 19.35 และร้อยละ 41.02 ในภาพก่อนและหลังฉีดสารทึบรังสีตามลําดับ จากทั้งหมด 85 ก้อน พบว่า 1 ก้อน (ร้อยละ 1.20) ยุบหายไป 73 ก้อน (ร้อยละ 85.90) ตอบสนองที่ดีต่อการรักษาด้วยยาเนื่อง จากขนาดและความเข้มของก้อนมะเร็งมีค่าลดลงอย่างมีนัยสําคัญ 7 ก้อน (ร้อยละ 8.20) ไม่พบการเปลี่ยนแปลง อย่างมีนัยสําคัญต่อการรักษา เนื่องจากขนาดและความเข้มของก้อนมะเร็งมีค่าเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย และ 4 ก้อน (ร้อยละ 4.7) พบการตอบสนองที่ไม่ดีต่อการรักษา เนื่องจากขนาดและความเข้มของก้อนมะเร็งมีค่าเพิ่ม ขึ้นอย่างมีนัยสําคัญ สรุป การตอบสนองที่ดีต่อยาของก้อนมะเร็งจากเนื้อเยื่อทางเดินอาหารที่กระจายไปตับสามารถคาดการณ์ได้ ตั้งแต่หลังการรักษาด้วยยาอิมมาตินิบครั้งแรก แต่อย่างไรก็ตาม การประเมินผลการตอบสนองต่อการรักษา ควรจะกระทําด้วยความระมัดระวัง จากผลการศึกษาครั้งนี้การประเมินโดยดูผลของการเปลี่ยนแปลงของก้อน มะเร็งเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอต่อการประเมินผลการตอบสนองต่อยา การใช้การเปลี่ยนแปลงของความ เข้มของก้อนมะเร็ง ร่วมกับการประเมินโดยใช้ภาพก่อนและหลังฉีดสารทึบรังสีด้วยความรอบคอบ มีส่วน สําคัญอย่างมากสําหรับการการประเมินการตอบสนองต่อการรักษาด้วยยาอิมมาตินิบ
Description: Chiang Mai Medical Journal (Formerly Chiang Mai Medical Bulletin) is an official journal of the Faculty of Medicine, Chiang Mai University. It accepts original papers on clinical and experimental research that are pertinent in the biomedical sciences. The Journal is published 4 issues/year (i.e., Mar, Jun, Sep, and Dec).
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/CMMJ-MedCMJ/article/view/87544/69123
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65175
ISSN: 0125-5983
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.