Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65071
Title: พื้นที่อัตลักษณ์ของชาวไทพวนในเขตจังหวัดเจียงจัน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กรณีศึกษาเรือนและหมู่บ้าน
Other Titles: Spatial Characteristics seen among the Phuan in Vientiane Province, Lao P.D.R., Especially focusing on the house and village.
Authors: อีกูโร ชิมิสึ
Authors: อีกูโร ชิมิสึ
Issue Date: 2557
Publisher: คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Abstract: บทความชิ้นนี้มีจุดประสงค์ต้องการรายงานอัตลักษณ์เด่นๆ บางประการของหมู่บ้านและเรือนชาวพวน ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดยมีพื้นที่การศึกษาอยู่ในเขตจังหวัดเวียงจัน ตอนแรกของบทความได้กล่าวถึงอัตลักษณ์และลักษณะทางสังคมของหมู่บ้าน จากนั้นจึงเป็นการจำแนกเรือนในหมู่บ้านเวียงคำเป็น 3 กลุ่ม ตามวิวัฒนาการของรูปทรงและการใช้สอยในแต่ละแบบ โดยสรุปเราพบว่าหมู่บ้านพวนดังกล่าว มีการจัดพื้นที่อัตลักษณ์โดยคำนึงถึงแนวคิดเรื่องระบบศูนย์กลางเป็นสำคัญรูปทรงของเรือนก็เปลี่ยนแปลงไปที่ละน้อยจากแบบดั้งเดิมไปสู่เรือนที่นิยมกันทุกวันนี้ทั่วประเทศ
Description: วารสารวิจิตรศิลป์ ตีพิมพ์บทความวิจัยหรือบทความงานสร้างสรรค์ทางด้านศิลปกรรม และบทความวิชาการทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ เป็นบทความที่เสนอองค์ความรู้ แนวคิด วิธีการ และกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาต่างๆ ทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ (การวิจัยงานศิลปะ การออกแบบ ประยุกต์ศิลป์ ดนตรี การแสดง สื่อศิลปะ ปรัชญาศิลป์ สุนทรียศาสตร์ ประวัติศาสตร์ศิลปะ และโบราณคดี)
URI: https://www.tci-thaijo.org/index.php/fineartsJournal/article/view/77236/61989
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65071
ISSN: 1906-0572
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.