Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64928
Title: | เพศหลากหลายในสังคมไทยกับการเมืองของอัตลักษณ์ |
Other Titles: | Sex/Gender Pluralism in Thailand and the Politics of Identity |
Authors: | นฤพนธ์ ด้วงวิเศษ |
Authors: | นฤพนธ์ ด้วงวิเศษ |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะสังคมศาสตร์ |
Abstract: | การศึกษาความหลากหลายของเพศภาวะและเพศวิถีในสังคมไทยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาจะสนใจการศึกษาในสองลักษณะ คือ หนึ่ง ศึกษาวาทกรรมทาง สังคมที่กดทับกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน (เกย์ เลสเบี้ยน) และกลุ่มคนข้ามเพศ (กะเทย สาวประเภทสอง ทอม) โดยชี้ให้เห็นว่าสังคมตีตราเพศนอกกรอบว่าเป็น “ความเบี่ยงเบนทางเพศ” “เพศผิดธรรมชาติ” เป็นปัญหาทางสังคมและความ เสื่อมเสียทางศีลธรรม การศึกษาแนวที่สอง เป็นการศึกษาวิธีการสร้างอัตลักษณ์ ชุมชน วัฒนธรรม และวิถีชีวิต โดยการนำประสบการณ์ของกลุ่มคนเพศ นอกกรอบทั้งหลายมาอธิบาย เพื่อทำให้สังคมเกิดความเข้าใจว่าคนเหล่านี้ต้องเผชิญกับปัญหา อุปสรรค และอคติทางสังคมอย่างไรบ้าง บทความนี้จะชี้ให้เห็นปัญหาที่ปรากฏอยู่ในการศึกษาทั้งสองแนวนี้ โดยเฉพาะการทำความเข้าใจหมวดหมู่ของเพศภาวะและเพศวิถีแบบตะวันตก ซึ่งมีอิทธิพลต่อการเคลื่อนไหวทางสังคมและการเมืองของเกย์ เลสเบี้ยน และ คนข้ามเพศในระดับสากล เราจำเป็นต้องทบทวนการศึกษาสิทธิของเกย์ กะเทย ทอมดี้ เพื่อที่ จะเข้าใจว่าอะไรคือความหลากหลายหรือพหุวัฒนธรรมทางเพศ ในสังคมไทย และการเคลื่อนไหวของเพศนอกกรอบในปัจจุบันอยู่ใต้อำนาจ และความรู้วิทยาศาสตร์และเกย์กะเทย ทอมดี้ชนชั้นกลางคือผู้ที่ได้ประโยชน์ |
Description: | วารสารสังคมศาสตร์ เป็นวารสารวิชาการของคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้ดำเนินการมานับตั้งแต่ปีพ.ศ.2513 โดยการทำงานร่วมกันของคณาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมีอาจารย์จากภาควิชาต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยทำหน้าที่เป็นกองบรรณาธิการ |
URI: | http://journal.soc.cmu.ac.th/issue_upload/00800%201447128526.pdf http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64928 |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.