Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64919
Title: โยรชายแดน: พื้นที่และขบวนการทางศาสนา, การปรับสร้างอัตลักษณ์ของผู้ย้ายถิ่นมุสลิมบริเวณพรมแดนไทย-พม่า
Other Titles: Missionarizing Border: Religious Space and Movement, Re-identiÇ cation of Muslim Migrants along Thai-Burma Borderland
Authors: สมัคร์ กอเซ็ม
Authors: สมัคร์ กอเซ็ม
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะสังคมศาสตร์
Abstract: การศึกษาเกี่ยวกับพื้นที่และชุมชนทางศาสนาของมุสลิมพม่าในพื้นที่ลี้ภัยบทเส้นพรมแดนไทย-พม่าเกิดขึ้นมาจากความสนใจที่ต้องการศึกษาว่าพื้นที่ทางศาสนาที่ถูกสร้างขึ้นมาผ่านกระบวนการเผยแพร่ศาสนาของกลุ่มดะวะห์ตับลีฆเกิดขึ้นและเอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิตของกลุ่มมุสลิมผู้ลี้ภัยจากสงครามในพม่าได้อย่างไร การศึกษาวิจัยทางมานุษยวิทยาในครั้งนี้ต้องการแสดงถึงอุดมการณ์ความคิดทางศาสนาของพวกเขา โดยส่วนมากงานศึกษาเกี่ยวกับชายแดนไทย-พม่ามักอธิบายภาพของสถานการณ์ทางการเมืองเพียงด้านเดียวเท่านั้น แต่งานศึกษาในครั้งนี้กลับต้องการเสนอมุมมองทางวัฒนธรรมเพื่อช่วยเสนอภาพของความสัมพันธ์ของผู้คน ขบวนการเคลื่อนไหวทางศาสนาที่เข้ามาปฏิบัติในพื้นที่อันมีลักษณะเฉพาะเช่นนี้ ทั้งนี้ พลวัตทางสังคมในพื้นที่พักพิงฯ ผู้อพยพในแนวเส้นพรมแดนในปัจจุบันกลายเป็นพื้นที่ของผู้กระทำการอันหลากหลาย ความหลากหลายทางชาติพัมธุ์ ศาสนา และปฏิบัติการทางวัฒนธรรมงานศึกษาชิ้นนี้สะท้อนให้เห็นว่า กระบวนการสร้างพื้นที่ทางศาสนาที่ดำรงอยู่ในพื้นที่ชายแดนได้พัฒนาการเชื่อมประสานกับความเป็นชาติพันธุ์ ความเป็นท้องถิ่นและความเป็นสากล โดยเกิดขึ้นทั้งในลักษณะร่วมมือ ขัดแย้ง ค่อรอง และประนีประนอมกันในสถานการณ์ของความสัมพันธ์ทางสังคมในบริบทใหม่ที่ผู้ย้ายถิ่นเผชิญกับปัญหาการขาดความมั่นคงในชีวิต และวิกฤตทางเศร้ฐกิจสังคม และการปรับตัวกับวัฒนธรรมแบบใหม่ รวมถึงสถานภาพของตนเองที่เปลี่ยนไป
Description: วารสารสังคมศาสตร์ เป็นวารสารวิชาการของคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้ดำเนินการมานับตั้งแต่ปีพ.ศ.2513 โดยการทำงานร่วมกันของคณาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมีอาจารย์จากภาควิชาต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยทำหน้าที่เป็นกองบรรณาธิการ
URI: http://journal.soc.cmu.ac.th/issue_upload/31800%201446797715.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64919
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.